เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. น.ส.สุภาวดี พุทธบุรี อายุ 36 ปี อาชีพค้าขาย เข้าร้องทุกข์ต่อ ทนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง เนื่องจากสามีคือนายมโนสิทธิ์ จันทรา อายุ 25 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนไขว้ เข็มแรก ซิโนแวค เข็มที่ 2 แอสตราเซเนกา ได้ยื่นเรื่องขอรับเงินเยียวยาจากทางสปสช. ผ่านไป 3 เดือนยังไม่มีความคืบหน้า

น.ส.สุภาวดี เล่าว่า วันแรกที่ไปฉีดวัคซีนคือวันที่ 27 ส.ค.64 ฉีดซิโนแวค ถัดมาเข็มที่ 2 คือแอสตราเซเนกา วันที่24 ก.ย.64 หลังจากฉีดสามีป่วย และมีอาการหนาวสั่น ผื่นขึ้นหน้าอก ปวดตามข้อและขา แต่ก็ไม่ได้เอะใจเพราะสามีเป็นคนทำงานหนักอยู่แล้ว แต่ทานข้าวได้ตามปกติ วันที่สามีจะล้มลงสามีโทรมาบอกว่าปวดขา ขาชา ก้าวขาไม่ออก และแน่นหน้าอก ร่วมด้วยกับการปวดท้องแต่ถ่ายไม่ออก หลังจากนั้นสายก็ตัดไป จากนั้นเพื่อนของสามีก็โทรมาให้มาที่โรงพยายาบาล ตนจึงรีบไปพบว่าหมอกำลังปั๊มหัวใจอยู่ และมีเลือดกระเด็นเต็มหน้า ตนจึงรีบเข้าไปกอดแต่ตัวสามีแข็งและเย็นหมดแล้ว และหมอก็ช่วยไม่ได้แล้ว

หลังจากนั้นจึงนำร่างของสามีไปทำพิธีศพต่อที่จ.สงขลา เพื่อนที่ทำงานของแฟนจึงส่งคลิปวงจรปิดที่ทำงานของสามีขณะล้มให้ตนเพื่อนำไปเป็นหลักฐาน หลังจากนั้นทาง สสอ.และ สสจ. ได้ติดต่อมาให้ไปยื่นเรื่องเพื่อรับเงินเยียวยา ตนจึงยื่นเรื่องหลังจากสามีเสียไปประมาณ 2 อาทิตย์ แต่เรื่องกลับเงียบหายไป แต่ทาง สปสช.ก็ติดต่อมาอีกทีบอกให้รออย่างเดียวจน 3 เดือนแล้วก็ยังไม่ได้เงินเยียวยา ซึ่งตนไปยื่นเรื่องที่สสจ. แต่ทางสสจ. ให้ไปประกันสังคม พอไปถึงตนจึงไปถามรายละเอียดและเขียนคำร้อง พอผ่านไป 3 อาทิตย์ ตนติดต่อประกันสังคมเจ้าหน้าที่ก็แจ้งให้รออีก ตนจึงวิ่งไปศูนย์ดำรงธรรมเพื่อแจ้งเรื่อง แต่ศูนย์ดำรงธรรมก็บอกว่าส่งเอกสารให้แล้ว แต่ทางสสจ.ก็ติดต่อกลับมาอีกครั้งบอกว่าถ้ายื่นเรื่องที่ไหนให้ไปตามเอาเอง ซึ่งตนก็รู้สึกเหนื่อยและท้อเพราะต้องทำงานหนี้สินก็มีแต่ก็ต้องดำเนินการเองทุกอย่างไม่รู้จะทำยังไงแล้ว จึงอยากได้ความช่วยเหลือจากทนายเพื่อยื่นเรื่องขอเงินเยียวยา ทางสามีจะได้ไม่ตายฟรี และตนยังมีลูกอายุ 7 ขวบ ที่ต้องดูแล

ทนายโป้ง กล่าวว่า วันนี้ตนจะพาผู้เสียหายไปที่ สปสช. และไปยื่นเรื่องที่ สสจ.นนทบุรี เพื่อรับเงินที่สสจ.กำหนดไว้ เพราะภรรยาผู้เสียชีวิตไม่รู้เรื่องเลยแต่ไปมาหลายที่แล้ว ซึ่งไปทุกที่รวมกับศูนย์ดำรงธรรมด้วย แต่ไม่ทราบว่าถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่ ถ้าหากเอกสารยังไม่เข้าสู่ระบบตนจะนำเรื่องไปยื่นใหม่ทั้งหมดเพื่อรับเงินเยียวยาต่อไป