สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีซี) รายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 589,978 คน เพิ่มขึ้น 6,919 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 5,015 ราย เพิ่มขึ้น 109 ราย เป็นสถิติรายวันสูงสุด

ส่วนสถิติผู้ป่วยหนักสะสมเป็นจำนวนอย่างน้อย 1,083 คน เพิ่มขึ้น 20 คน นับเป็นสถิติสูงสุดอีกครั้ง ทั้งนี้ ผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนภาวะตึงตัวอย่างหนัก ที่ระบบสาธารณสุขของเกาหลีใต้กำลังเผชิญ

ด้านนายคิม บู-คยอม นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้โรงเรียนแพทย์ทุกแห่งในเกาหลีใต้ เพิ่มเตียงอีกอย่างน้อยแห่งละ 300 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ขณะที่ศูนย์การแพทย์แห่งชาติ และศูนย์การแพทย์กรุงโซล ได้รับการประสานให้รับรักษาผู้ป่วยหนักจากโควิด-19 เพิ่มอีก หากเป็นไปตามแผน เกาหลีใต้จะมีเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 10,000 เตียง ภายในเดือน ม.ค.นี้


ปัจจุบัน เกาหลีใต้อยู่ระหว่างควบคุมทางสังคมครั้งใหม่ มีผลถึงวันที่ 2 ม.ค.นี้ “เป็นอย่างน้อย” ส่วนมาตรการกักตัวเป็นเวลา 10 วัน กับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่ว่าสถานะการฉีดวัคซีนเป็นแบบใด มีผลตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. จนถึงวันที่ 6 ม.ค. นี้ “เป็นอย่างน้อย” โดยชาวเกาหลีใต้และผู้มีถิ่นพำนักถาวรสามารถกักตัวที่บ้านได้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES