“ช้างศึก” ทีมชาติไทย จะพบ “ดาวทอง” เวียดนาม ในฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” รอบรองชนะเลิศ นัด 2 วันนี้ (26 ธ.ค.64) ที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ เวลาไทย 19.30 น. ช่อง 7HD และ AIS PLAY ถ่ายทอดสด นัดแรกไทยชนะ 2-0 กุมความได้เปรียบ โดยจะไม่ใช้กฎอเวย์โกลมาตัดสิน หาก 2 นัดสกอร์เท่ากัน จะต่อเวลาพิเศษ ก่อนยิงจุดโทษ

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.64 มาโน โพลกิง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย นำลูกทีมลงฝึกซ้อมกันอย่างพร้อมเพรียง ที่บิชาน สเตเดี้ยม เน้นเรื่องแทคติกที่จะใช้และแก้จุดบกพร่องจากนัดแรก โดยก่อนหน้านั้น ได้มีการแถลงข่าวก่อนเกม โดย มาโน กล่าวว่า การนำอยู่แค่ 2-0 ถือว่าเป็นสกอร์ที่อันตราย เพราะถ้าเวียดนามทำประตูได้ก็จะทำให้ได้ความเชื่อมั่นกลับมา ดังนั้นต้องมีสมาธิ ห้ามเสียประตูและเล่นแบบที่ทำได้ดีในครึ่งแรกของเกมแรก ถ้าหากทำประตูได้ก็จะทำให้ได้เปรียบมากยิ่งขึ้น

กุนซือพันธุ์ร็อก กล่าวต่อไปว่า แผนการเล่นของเวียดนามคิดว่าจะต่างออกไปจากนัดแรก เพราะไทยนำอยู่ 2-0 เวียดนามน่าจะใช้แผนเดียวกับครึ่งหลัง ซึ่งไทยเองนั้น ยอมรับว่าจากเกมแรก แผนการในครึ่งหลังนั้นไม่ดี ที่แพ็กรับมากไป ก็จะกลับมาเล่นเกมของตัวเองเหมือนในครึ่งแรก

ด้าน ปาร์ค ฮังซอ เฮดโค้ชของเวียดนาม กล่าวว่า จากที่แพ้มา 0-2 ทำให้ไม่ง่ายแน่ ขอให้นักเตะทำผลงานออกมาอย่างสมบูรณ์ที่สุด เล่นตามหน้าที่ตัวเอง แต่ต้องเล่นแบบใจเย็น ไม่รีบร้อน จะไม่มีอะไรต้องมาเสียใจย้อนหลัง จะเล่นตามสไตล์ตัวเองแล้วบุกเข้าใส่ทีมไทย

สำหรับเกมวันนี้ ทีมชาติไทย น่าจะมาระบบเดิม 4-4-2 ผู้รักษาประตู ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน แนวรับจากขวาไปซ้าย นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, มานูเอล ทอม เบียร์ห, กฤษดา กาแมน, ธีราทร บุญมาทัน, กองกลางตัวรับ พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล, สารัช อยู่เย็น, กองกลางตัวรุก ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร, “กัปตันเจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่เหมา 2 ในเกมแรก, คู่ศูนย์หน้า “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา ที่ยิงแล้ว 4 ลูก กับ สุภโชค สารชาติ

ส่วนเวียดนาม โด ดุย มานห์ ปราการหลังตัวเก่งได้รับบาดเจ็บหัวไหล่หลุด ไม่สามารถลงเล่นได้ตลอดทัวร์นาเมนต์แล้ว ส่วนรายอื่นยังพร้อม นำโดย เหงียน กวง ไฮ ที่ยิงชนเสากับคาน อย่างละ 1 ดอก ในเกมแรก ร่วมด้วย เหงียน คง เฟือง, เหงียน เทียน ลินห์

สถิติการพบกันของไทยกับเวียดนามในศึกชิงแชมป์อาเซียน 10 ครั้ง ไทยชนะ 6 เสมอ 2 แพ้ 2 ขณะที่สถิติที่น่าสนใจของรายการนี้ นับตั้งแต่เปลี่ยนมาเล่นระบบเหย้า-เยือน ในรอบรองชนะเลิศ และ รอบชิงชนะเลิศ ยังไม่เคยมีทีมไหน ที่ตกเป็นรองในเกมแรก 2 ลูก แล้วพลิกกลับมาชนะได้เลย จาก 7 ครั้ง ที่มีเหตุการณ์ลักษณะนี้ ขณะเดียวกันมีเพียงแค่ 3 ครั้งเท่านั้น ที่ทีมแพ้ก่อนในเกมแรกแล้วจะกลับมาเอาชนะได้ในสกอร์รวม หลังจบนัดที่ 2

คู่นี้ ทีมที่ชนะ จะไปพบ อินโดนีเซีย ที่ไปรออยู่แล้ว ในวันที่ 29 ธ.ค.64 กับ 1 ม.ค.65.