“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย จะลงเล่นรอบชิงชนะเลิศ เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2020 อย่างสบายใจ ไม่ต้องเจอปัญหาการกักตัว เมื่อเดินทางจากประเทศสิงคโปร์ กลับเข้าไทย เนื่องจาก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ลงทะเบียนแจ้งการเดินทางเข้าประเทศไทย หรือ “ไทยแลนด์พาส” ไว้เรียบร้อยแล้ว

จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ปรับมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ ระงับระบบ “เทสต์แอนด์โก” ชั่วคราว ผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนระบบ “ไทยแลนด์พาส” ไว้ก่อน เมื่อเข้าไทย จะต้องกักตัว 7-10 วัน ดังนั้นอาจส่งผลกระทบถึงการกลับบ้านของทัพช้างศึก ที่เดินทางไปแข่งขันฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งรอบชิงชนะเลิศ จะเตะวันที่ 1 ม.ค.65 ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด ก็ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ศึกไทยลีก เลก 2 อาจต้องเลื่อนวันแข่งขัน จากที่จะเปิดวันที่ 8-9 ม.ค.65 หากนักเตะทีมชาติไทยกลับมาแล้วต้องกักตัว 7-10 วัน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด “กีฬาเดลินิวส์” สอบถาม “พ่อบ้านโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ในเรื่องนี้ ได้คำตอบว่า สมาคมฯ ติดตามสถานการณ์โควิด-19 ตลอด เมื่อมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน จึงได้มาหารือกัน เพราะทีแรก ยังไม่ได้จองตั๋วเครื่องบินจากสิงคโปร์กลับไทยให้ เพราะยังไม่ชัดเจนว่าจะเข้าถึงรอบไหน จึงยังลงทะเบียน ไทยแลนด์พาส ไม่ได้ แต่เมื่อเริ่มมีการแพร่ระบาดของโอมิครอนในหลายๆ ประเทศ สมาคมฯ จึงตัดสินใจว่า จองตั๋วเครื่องบินกลับไทย วันที่ 2 ม.ค.65 ไปเลย หรือหลังจากรอบชิงฯ นัด 2 เพื่อจะรีบลงทะเบียนไทยแลนด์พาส ทันที การดำเนินการนี้ ก่อน ศบค.จะประชุม และออกมาตรการใหม่เพียง 1 วัน และก็ยังไม่รู้ว่าจะมีมาตรการอย่างไร ซึ่งเมื่อมาตรการออกมาว่า ผู้ที่เข้าระบบไทยแลนด์พาสไว้ก่อนแล้ว ก็ยังยึดมาตรการเดิม คือเข้ามาประเทศ กักตัว 1 วัน รอผล RT-PCR เป็นลบ ดังนั้น ทีมชาติไทย เมื่อกลับมาไทย วันที่ 2 ม.ค.65 ก็จะไม่ต้องกักตัว 7-10 วัน เพราะเข้าระบบไทยแลนด์พาสไว้แล้ว

สำหรับทีมชาติไทย ชนะเวียดนาม ในรอบรองชนะเลิศ สกอร์รวม 2-0 จะเล่นรอบชิงชนะเลิศพบ อินโดนีเซีย วันที่ 29 ธ.ค. และวันที่ 1 ม.ค. โดยไทยลุ้นแชมป์สมัย 6

นายพาทิศ กล่าวด้วยว่า สำหรับศึกเอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ ที่จัดปีนี้ เลื่อนมาจากปี 2020 เพราะสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งด้วยวงรอบแล้ว ปี 2022 จะต้องจัดต่อทันที ดังนั้น ก็จะมีศึกชิงแชมป์อาเซียนต่อเลยในปีหน้า ซึ่งลิขสิทธิ์ต่างๆ ทาง สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ ก็ขายไปล่วงหน้าแล้ว การเลื่อนจากปี 2020 มา 2021 ก็ถือว่าเสียหายไปไม่น้อย ปีหน้า 2022 จึงจะจัดต่อตามปกติ ถึงตอนนี้ ยึดระบบแข่งขันเดิม คือไม่มีเจ้าภาพ แต่ก็ต้องดูสถานการณ์โควิด-19 อีกที.

(ภาพ ช้างศึก)