เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เรือนจำชั่วคราวกระบี่น้อย หมู่ 12 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ขณะที่นางสาวอณามิกา ณะรินทร์ ตำแหน่งนักทัณฑวิทยาชำนาญการ เรือนจำจังหวัดกระบี่ ปฏิบัติหน้าที่ดูแลนักโทษหญิงอยู่นั้น ได้มีนักโทษหญิงรายหนึ่ง อายุ 21 ปี เจ็บท้องคลอดกะทันหัน จึงได้ประสานขอทีมแพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลกระบี่ และมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาเข้าให้การช่วยเหลือ

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่มาถึงได้นำนักโทษหญิงขึ้นเปลเพื่อนำไปขึ้นรถพยาบาลที่จอดรออยู่ ปรากฏว่าเด็กได้คลอดออกมาก่อนที่จะถึงมือพยาบาล ทางนางสาวอณามิกาอยู่ในเหตุการณ์จึงเข้าทำการช่วยเหลือทำคลอดด้วยตนเอง จนเด็กคลอดออกมาปลอดภัยทั้งแม่และเด็ก ก่อนส่งนำส่งโรงพยาบาลกระบี่ สำหรับเด็กที่คลอดในเรือนจำกระบี่น้อยในครั้งนี้ เป็นเพศชาย หน้าตาน่ารัก น้ำหนัก 3.25 กิโลกรัม

นางสาวอณามิกา ให้ข้อมูลว่า สำหรับผู้ต้องขังหญิงรายนี้ ขณะที่ถูกจับกุมดำเนินคดีและถูกส่งตัวเข้าเรือนจำกระบี่ ท้องมาก่อนแล้ว และในวันนี้ ถึงกำหนดคลอด ทาง รพ.นัด 10 โมงเช้า แต่เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา ผู้ต้องขังหญิงรายนี้เจ็บท้องคลอดกะทันหันจึงได้ประสานทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ นำตัวส่ง รพ.แต่ขณะนำขึ้นเปล เด็กคลอดออกมาก่อน ตนจึงต้องทำคลอดให้ก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีต้อนรับปีใหม่ของคุณแม่ที่ได้คลอดลูกชายออกมา ตนเองในฐานะผู้ดูแลและเป็นผู้ทำคลอดรู้สึกดีใจที่ทั้งแม่และลูกปลอดภัย ที่สำคัญสามารถดูแลนักโทษยามเจ็บป่วยให้ได้รับการรักษาอย่างทันถ่วงที เราจะดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เรือนจำจังหวัดกระบี่ เกิดเหตุนักโทษก่อเหตุจลาจลเผาเรือนจำ ทำให้กรมราชทัณฑ์ต้องนำนักโทษใหม่มากักขังไว้ในเรือนจำชั่วคราวกระบี่น้อย ก่อนที่จะส่งตัวไปที่อื่น เนื่องจากเรือนจำกระบี่ยังไม่สามารถซ่อมแซมให้เสร็จได้