สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. นพ.เทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงปลายปี ที่ทั่วโลกต่างมีวันหยุดยาวเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ว่าการที่เชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ เดลตาและโอมิครอน แพร่ระบาดในเวลาเดียวกัน อาจส่งผลให้เกิด “สึนามิของผู้ติดเชื้อ” ช่วงหลังปีใหม่


ทั้งนี้ นพ.เทดรอสเรียกร้องให้ทุกประเทศจัดการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบครอบคลุมประชากรอย่างน้อย 70% ภายในช่วงกลางปี 2565 ซึ่งจะช่วยลดช่วงเวลาที่เรียกว่า “ระยะแสดงอาการ” ของโรคดังกล่าวได้ แต่ย้ำว่า โควิด-19 “จะยังคงอยูร่วมกับมนุษย์ไปอีกระยะ” และการฉีดบูสเตอร์หรือวัคซีนเข็มกระตุ้น “โดยไม่จำเป็น” จะยิ่งยืดเวลาการแพร่ระบาดของโรคออกไปอีก เนื่องจากกลุ่มประเทศยากจนและห่างไกลยังคงไม่มีวัคซีนอย่างเพียงพอ


ด้าน นพ.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของดับเบิลยูเอชโอ กล่าวเสริมว่า “ยังคงเร็วเกินไป” ที่จะสรุปตั้งแต่ตอนนี้ ว่าเชื้อโอมิครอนมีความรุนแรงมากหรือน้อยกว่าเชื้อเดลตา จนกว่าจะมีข้อมูลเกี่ยวกับอาการป่วยจากเชื้อโอมิครอนในกลุ่มเปราะบางที่มากกว่านี้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ


อนึ่ง วันที่ 31 ธ.ค.ปีนี้ เป็นวันครบรอบสองปี ที่จีนส่งรายงานถึงดับเบิลยูเอชโอ เกี่ยวกับ “อาการป่วยจากโรคปอดบวมซึ่งยังไม่ทราบที่มาแน่ชัด” กับประชาชนอย่างน้อย 27 คน ในเมืองอู่ฮั่น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES