เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าศาลากลาง จ.ตรัง นายทวีวัฒน์ คชบริรักษ์ อายุ 35 ปี หัวหน้า คณะมโนราห์ทวีน้อย ชาตรีศิลป์ พร้อมด้วยมโนราห์ชื่อดังในตรัง อาทิ มโนราห์เสถียร ปรีชา มโนราห์ทวีน้อย มโนราห์เอก ทวีศิลป์ มโนราห์ณรงค์ จันทัด นักดนตรีและนางมโนราห์ กว่า 30 คน ร่วมเดินทางมายื่นหนังสือถึง ผวจ.ตรัง เพื่อขอให้ผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้ประกอบพิธีกรรมมโนราห์โรงครูได้ เพราะได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ไม่สามารถประกอบอาชีพขาดรายได้มานานกว่า 8 เดือน โดยมีนายภูวนัฐ สมใจ รอง ผวจ.ตรัง เป็นตัวแทนออกมารับหนังสือร้องเรียน พร้อมบอกว่าจะนำเข้าที่ประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 6 ม.ค.นี้

ยูเนสโก” ขึ้นทะเบียน “โนรา” มรดกภูมิปัญญาฯ ของมนุษยชาติ

นายทวีวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้มายื่นข้อเรียกร้องของคณะมโนราห์ ที่ยังคงติดล็อกกับมาตรการป้องกันโควิดของจังหวัดจนประสบปัญหามานานกว่า 8 เดือน ทำให้ไม่มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว ประกอบกับภาระหนี้สิน ค่าผ่อนรถ ค่าเช่าบ้าน ค่ากิน ค่าอยู่ แต่ละครอบครัวก็แตกต่างกันออกไป ซึ่งทางรองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มาชี้แจงถึงสาเหตุที่ไม่สามารถให้มโนราห์รำได้ และได้ให้คำมั่นสัญญาว่าวันพฤหัสบดีนี้จะเอาเรื่องความเดือดร้องของพี่น้องมโนราห์เข้าที่ประชุม ซึ่งหากผลการประชุมมีผลให้จัดพิธีกรรมได้ครึ่งหนึ่ง หรือที่เรียกว่าโนราโรงครูเล็กหรือโนราค้ำครูที่จัด 1 วัน 1 คืน พวกตนส่วนหนึ่งก็มีความพอใจ แต่หากยังไม่มีการอนุญาตให้จัดพิธีโรงครูได้ วันศุกร์ที่ 7 ม.ค. ก็จะรวมตัวกันกลับมาเรียกร้องใหม่อีกครั้ง เพราะได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจริงๆ

นายทวีวัฒน์ กล่าวอีกว่า อยากฝากให้หน่วยงานราชการเห็นใจ และเห็นคุณค่าของผู้ที่ประกอบอาชีพศิลปิน ซึ่งรายได้หลักของพวกตนมาจากการรำ การร้องมโนราห์ ที่เป็นศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่น และเพิ่งได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจาก UNESCO ขอให้ผู้ที่มีอำนาจปลดล็อกการจัดพิธีโรงครูโนราได้แล้ว

นายเสถียร ปรีชา อายุ 68 ปี หัวหน้าคณะมโนราห์เสถียร ปรีชา ศิษย์สุดท้องมโนราห์ชื่อดัง แป้น โคกท้อน เผยว่า ครอบครัวตนมีทั้งหมด 11 คน เป็นครอบครัวมโนราห์ทั้งบ้าน ตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายจนมาถึงรุ่นตน มาร่วม 100 ปีแล้ว ถ้าไม่มีรายได้ตรงนี้ก็ไม่รู้จะกินอะไรกันแล้ว ไม่มีของใช้อะไรจะไปจำนำแล้ว อยากให้ทางจังหวัดมาดูว่ามโนราห์สามารถประกอบพิธีอะไรได้บ้าง ไม่ใช่มาตีรวมว่าทั้งหมดเป็นโรงครูโนรา ซึ่งผู้เข้าร่วมพิธีก็ไม่ได้มีมากมายเป็นแค่คนในบ้านที่จ้างไปประกอบพิธีเท่านั้น อยากขอร้องให้อนุญาตตั้งโรงครูได้ เพื่อได้ทำมาหากิน ได้ต่อชีวิต พิธีโรงครูโนรารับแล้วยกเลิกไม่ได้ เพียงผัดผ่อนเลื่อนทำพิธีไปเรื่อยๆ ตอนนี้จะไปกู้ยืมใครก็ไม่มีใครให้แล้ว ถ้าผูกคอตายได้ก็จะผูกคอตายไปให้รู้แล้วรู้รอด.