นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส.  ได้สรุปจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ 65 ทั้งขาไปและขากลับ ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.64-4 ม.ค.65 รวม 8 วัน พบว่ามีผู้โดยสารใช้บริการรวม 450,312 คน 45,176 เที่ยววิ่ง แบ่งเป็น วันที่ 28 ธ.ค.64 ผู้โดยสาร 48,768 คน 5,122 เที่ยววิ่ง, วันที่ 29 ธ.ค.64 ผู้โดยสาร 66,973 คน 5,760 เที่ยววิ่ง, วันที่ 30 ธ.ค.64 ผู้โดยสาร 80,079 คน 6,379 เที่ยววิ่ง, วันที่ 31 ธ.ค.64 ผู้โดยสาร 49,788 คน 5,627 เที่ยววิ่ง, วันที่ 1 ม.ค.65 ผู้โดยสาร 40,412 คน 4,768 เที่ยววิ่ง, วันที่ 2 ม.ค.65 ผู้โดยสาร 55,583 คน 5,955 เที่ยววิ่ง, วันที่ 3 ม.ค.65 ผู้โดยสาร 61,256 คน 6,231 เที่ยววิ่ง และ วันที่ 4 ม.ค.65 ผู้โดยสาร 47,453 คน 5,334 เที่ยววิ่ง

สำหรับภาพรวมการเดินทาง ในช่วงขาไป ถือว่าการเดินทางมากสุดในวันที่ 30 ธ.ค.64 มีผู้โดยสารใช้บริการมากสุดกว่า 80,000 คน และ ช่วงขากลับวันที่ 3 ม.ค.65 กว่า 60,000 คน ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ไว้ว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการสูงสุดประมาณ 60,000-80,000 คนต่อวัน แต่ทั้งนี้การเดินทางเมื่อเทียบกับช่วงสงกรานต์ปี 64 และช่วงปีใหม่ 62 ที่ยังไม่มีการระบาดโควิด-19 มีผู้โดยสารใช้บริการสูงสุดอยู่ที่ 100,000-120,000 คนต่อวัน ซึ่งในปีใหม่นี้มีการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะไม่หนาแน่นมากนัก ส่วนหนึ่งมีการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ทำให้ประชาชนบางส่วนกลัวจึงเลือกที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น

นายสัญลักข์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้พบว่าไม่มีผู้โดยสารตกค้างสามารถเคลียร์ผู้โดยสารออกจากสถานีขนส่งในวันที่เดินทางมากช่วงประมาณช่วงเที่ยงคืน ส่วนรถเสริมจัดรองรับไว้เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสาร ขณะที่ช่วงเช้าของขากลับวันที่ 2-3 ม.ค.65 จะมีปัญหารถแท็กซี่ที่มารับผู้โดยสารออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร หรือหมอชิต 2) ขาดช่วง ทำให้ต้องรอรถประมาณ 5-10 นาที เมื่อทราบปัญหาเร่งประสานงานให้แท็กซี่มารับผู้โดยสารภายในสถานีทันที

ขณะเดียวกันได้รับความร่วมมือจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่จัดรถโดยสาร (รถเมล์) มารับผู้โดยสารที่หมอชิต 2 เพื่อไปส่งยังสถานีรถไฟฟ้ายบีทีเอสจตุจักร และ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อลดความแออัดภายในสถานีขนส่งได้ ส่วนอุบัติเหตุพบว่ามีการเกิดขึ้นเล็กน้อย เช่น เฉี่ยวชน และไม่มีการเสียชีวิต นอกจากนี้มีผู้โดยสารร้องเรียนเรื่องซื้อตั๋วโดยสารออนไลน์จากรถร่วม บขส. แล้วพบว่า ใช้รถไม่ตรงมาตรฐานกับที่ขายตั๋ว ขณะนี้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ารถร่วมฯ กระทำผิดจริงจะดำเนินการตามบทลงโทษที่มี ตั้งแต่ปรับเงิน 5,000 บาท พักใช้รถ 15 วัน และ ยกเลิกสัญญากับรถร่วมฯ ซึ่งจะพิจารณาตามกรณีต่อไป