สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ ยังคงอยู่ในระดับน่าวิตกกังวลอีกครั้ง เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันรายวันกลับมาที่ระดับมากกว่า 10,000 คน ติดต่อกันหลายวันแล้วในสัปดาห์นี้


ทั้งนี้ สถิติอย่างเป็นทางการจนถึงสิ้นปีที่แล้ว ปรากฏว่า มีประชากรในฟิลิปปินส์ 49.8 ล้านคน ได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อยสองเข็ม แต่คิดเป็นเพียง 45% ของประชากรทั้งประเทศราว 110 ล้านคน ขณะที่รัฐบาลยกระดับกรุงมะนิลาและพื้นที่ใกล้เคียงให้กลับมาเป็นพื้นที่ควบคุมอีกครั้ง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกล่าวว่า “จะทำให้คนที่ไม่ฉีดวัคซีนใช้ชีวิตลำบาก”


ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวต่อไปว่า เขาขอให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและผู้นำชุมชนตรวจสอบจำนวนประชาชนภายในความดูแลของตัวเอง ซึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แล้วดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่าย ว่าตราบใดที่บุคคลนั้นยังไม่ได้ฉีดวัคซีน จะไม่ออกนอกเคหสถานโดยไม่จำเป็น แต่หากมีการฝ่าฝืน ตำรวจสามารถจับกุมได้ เนื่องจากบุคคลนั้นไม่เห็นแก่ความปลอดภัยของส่วนรวม


ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์มีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในประเทศมากกว่า 2.8 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วประมาณ 51,000 ราย เป็นสถิติสะสมสูงสุดอันดับสองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซียเท่านั้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES