เมื่อวันที่ 7 ม.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีผู้ต้องหาก่อเหตุฆาตกรรมเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะเข้าจับกุมขบวนการแก๊งค้ายาเสพติด ในพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ จากกรณีคดีผู้ต้องหาได้ใช้อาวุธปืนยิง พ.ต.ต.พิบูลพันธ์ สุขุมานนท์ เสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เข้าจับกุมขบวนการแก๊งค้ายาเสพติด ในพื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ โดยหลังเกิดเหตุ พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องขออนุมัติต่อศาล

โดยศาลได้ออกหมายจับผู้ต้องหา 5 ราย ในความผิดฐาน ร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงาน, ร่วมกันพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน, ต่อสู้ขัดขวางการจับกุม, ร่วมกันมียาเสพติด, มีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง และพาอาวุธปืน จากนั้นศาลยังได้ออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 2 ราย รวมเป็นศาลได้ออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีนี้ทั้งสิ้น 7 ราย

ปะทะแก๊งยานรก! ‘สารวัตรสืบฝาง’ถูกยิงดับ ยึดได้แค่ของกลางคนร้ายหนีรอด

ต่อมาในวันนี้ (7 ม.ค.) ได้รับรายงานจาก ตำรวจภูธรภาค 5 ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดฝาง ที่ จ.3/2565 ลงวันที่ 5 ม.ค.2565 จำนวน 1 ราย ซึ่งยังคงเหลือผู้ต้องหาตามหมายจับที่อยู่ระหว่างหลบหนีอีก 6 ราย โดยผู้ต้องหาที่จับได้ในวันนี้ให้การรับสารภาพว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในการเป็นผู้ช่วยลำเลียงยาเสพติดของคดีดังกล่าว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวไปสืบสวนขยายผลเพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้ลงไปกำกับดูแลติดตามความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนและติดตามจับกุมตัวกลุ่มผู้ต้องหาขบวนการแก๊งค้ายาเสพติดด้วยตนเองตั้งแต่เริ่มต้น พร้อมกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยและหน่วยร่วมปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ที่เสียสละ ระดมสรรพกำลังในการออกสืบสวนติดตามไล่ล่ากลุ่มผู้ต้องหาที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

อีกทั้ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความระมัดระวังในการติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างหลบหนี ให้ปฏิบัติหน้าที่ตามหลักยุทธวิธีตำรวจ เน้นความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาที่ก่อเหตุคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญและมีอาวุธติดตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้หากพบเห็นเบาะแสผู้ต้องหาหรือการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.