เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยว ว่ามีช้างป่าขนาดใหญ่ออกมาเดินหากินอยู่บนถนนธนะรัชต์ บริเวณ กม.28-29 ระหว่าง ประตูด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ มาจุดชมวิว ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จึงแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ด่าน (ขญ.1) นำกำลังออกตรวจสอบ ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว พบว่าเป็นช้าง ชื่อ “พลายด้วน” อายุประมาณ 20-25 ปี มีงายาวโผล่ออกมา ลักษณะปลายหางด้วน อาจจะเกิดจากการต่อสู้ หรือเป็นตั้งแต่กำเนิด คาดว่าน่าจะเพิ่งขึ้นมาจากคลองน้ำ

ระทึก!เจ้าด้วน’ช้างป่าเขาใหญ่’ โชว์ตัวเดินเล่น(คลิป)

โดยก่อนหน้านี้เคยมีช้างป่าเอาตัวเบียดรถนักท่องเที่ยวมาแล้วจนเป็นข่าวดังปรากฏบนโซเชียล จนต้องประกาศเตือนนักท่องเที่ยวขับรถมาพบเจอให้ชะลอรถและหากต้องเผชิญหน้า ห้ามนักท่องเที่ยวดับเครื่องยนต์ ห้ามกดแตรเด็ดขาด ให้ค่อยๆ เคลื่อนรถหลบอีกช่องทางผ่านไป จึงทำให้ครั้งนี้ไม่เกิดเหตุรุนแรง เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดดูแลช้างป่าไปถึง ได้ใช้รถกระบะต้อนให้เดินไปตามถนน และกันรถนักท่องเที่ยวออก เนื่องจากบางจุดมีการ์ดเลนคอนกรีตช่วงยาวริมถนน และมีการ์ดเลนแผ่นเหล็กกันหน้าผาสูง ช้างป่าไม่สามารถลงข้างทางได้ ต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถขึ้นมาบริเวณ กม.29-30 พลายเจ้าด้วน จึงลงข้างทางเข้าป่า ใกล้จุดชมวิวไป

เตือนไม่ฟังอย่าเข้าใกล้ช้างป่า เจอพี่’ดื้อ’คร่อมรถหวิดพัง

นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า พลายเจ้าด้วน ถ้าช่วงไม่ตกมันก็เป็นช้างป่าน่ารัก จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวขี่รถ จยย. กดแตรแกล้งช้าง ทำให้พลายเจ้าด้วนไม่ค่อยชอบรถ จยย. จึงขอย้ำเตือนนักท่องเที่ยวห้ามกดแตรเมื่อพบเจอช้างป่า เพื่อไม่ให้ช้างป่าหงุดหงิด ส่วนถนนด้านประตูด่านศาลเจ้าพ่อ อ.ปากช่อง นานๆ จะมีช้างป่าออกมาหากินบนถนนแบบนี้ ขณะที่นักท่องเที่ยวหลายคนบอกมาเขาใหญ่โชคดีที่ได้เจอช้างป่าขนาดใหญ่แบบนี้