เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา วิคตอร์ เอสโกบาร์ วัย 60 ปี ได้เป็นชาวโคลอมเบียคนแรกของประเทศที่เข้ารับการการุณยฆาต เพื่อยุติชีวิตที่ต้องทนทุกข์กับอาการป่วยของตัวเองมานานหลายปี โดยที่เขาไม่ได้เป็นผู้ป่วยในระยะสุดท้าย

วิคตอร์เคยโดนปฏิเสธคำขอมาแล้วเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว เขายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อ “ขอสิทธิในการตายอย่างมีศักดิ์ศรี” และแพ้คดี

แต่เดิม กฎหมายของโคลอมเบีย อนุญาตให้กระทำการุณยฆาตได้เฉพาะกับผู้ป่วยในระยะสุดท้ายที่ประเมินแล้วว่าจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือน ต่อมาก็มีการปรับแก้กฎหมายเมื่อปีที่แล้ว โดยตัดคุณสมบัติการเป็นผู้ป่วยระยะสุดท้ายและมีชีวิตได้ไม่เกิน 6 เดือนออกไป กระนั้น ก็ยังมีคนที่ยื่นคำร้องและได้รับอนุญาตน้อยมาก ส่วนบางรายที่ได้รับอนุญาตก็ไม่สามารถทำการุณยฆาตให้ตัวเองได้สำเร็จ

วิคตอร์ต้องทนทรมานมานานหลายปีจากอาการป่วยจากโรคประจำตัวถึง 17 โรค เช่น โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง, ภาวะความดันหลอดเลือดปอดสูง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคซึมเศร้า, ภาวะข้อเสื่อมอย่างรุนแรงจนเคลื่อนไหวได้จำกัด นอกจากนี้เขายังไอเป็นเลือดและไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในชีวิตประจำวัน

เวลา 19.00 น. ของวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น วิคตอร์ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ขั้นตอนจบชีวิตตัวเอง โดยได้รับความช่วยเหลือทางกฎหมายจาก ลูอิส ฆิรัลโด ทนายของเขาที่เปิดคดีขึ้นมาอีกครั้งในเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว

วิคตอร์ เอสโกบาร์​ จะมีชื่ออยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ในฐานะที่เป็นบุคคลแรกของโคลอมเบียที่ไม่ใช่ผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ได้รับสิทธิที่จะจบชีวิตตัวเองอย่างมีศักดิ์ศรีตามกฎหมายและทำได้สำเร็จ

ก่อนที่จะเดินทางไปยังคลินิกที่ให้บริการการุณยฆาต เอสโกบาร์ได้ฝากคำพูดถึงชาวโคลอมเบียที่ประสบสภาวะเดียวกันกับเขาว่า “ชีวิตไม่ใช่ของที่เราซื้อมา ชีวิตค่อย ๆ มาถึงมือเราแต่ละคนทีละน้อย ผมจะไม่กล่าวคำอำลาหรอก และเมื่อเวลาผ่านไป เราทุกคนจะได้เจอกันอีกครั้ง” 

การการุณยฆาตของวิคตอร์จะเป็นการฉีดยาระงับประสาทที่ทำให้ผู้ป่วยผ่อนคลายและเกิดภาวะสงบ จากนั้นจะค่อย ๆ หลับและจากไปอย่างไม่ทรมาน

วิคตอร์ขอบริจาคอวัยวะที่ยังใช้การได้ของตัวเองและร้องขอให้ทำพิธีศพด้วยการฌาปนกิจ

https://aldianews.com/articles/culture/health/victor-escobar-first-colombian-be-euthanized/69069

เครดิตภาพ : twitter/LuisCGiraldo