สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ว่า ทางการเมืองอันหยาง ในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ครอบคลุมทุกเขตในเมือง ตั้งแต่คืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อประชากรในพื้นที่ประมาณ 5 ล้านคน


ทั้งนี้ เมืองอันหยางยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นการติดเชื้อภายในชุมชนอย่างน้อย 58 คน เมื่อวันอังคาร เพิ่มขึ้น 2 คน และสถิติผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา มีจำนวนอย่างน้อย 84 คน ตอนนี้ มีอย่างน้อย 3 เมืองในมณฑลเหอหนาน ซึ่งกำลังเร่งควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหม่ของโควิด-19 โดยอีกสองเมืองที่เหลือ คือเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นเมืองเอก มีประชากรประมาณ 13 ล้านคน และมีแนวโน้มจะต้องเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์ภายในเร็ววันนี้


ส่วนเมืองอวี่โจว ซึ่งมีประชากรประมาณ 1 ล้านคน อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มานาน 1 สัปดาห์แล้ว หลังพบผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการอย่างน้อย 3 คน


สำหรับผู้ป่วยยืนยันเพิ่มเติม 2 คนที่เมืองอันหยางนั้น พบว่าติดเชื้อโอมิครอน และผลการสอบสวนโรคในเบื้องต้น ปรากฏมีความเชื่อมโยงกับสถานการณ์ที่เทศบาลนครเทียนจิน ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางเหนือประมาณ 400 กิโลเมตร และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นระดมตรวจคัดกรองเชิงรุกกับประชากร 14 ล้านคน ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนอย่างน้อย 2 คน


ปัจจุบัน จีนมีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 103,968 คน เพิ่มขึ้น 192 คน หายป่วยเพิ่มขึ้น 138 คน และยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 3,458 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่อย่างน้อย 4,636 ราย ตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES