ลิอา โธมัส นักว่ายน้ำหญิงข้ามเพศคนดัง ของ มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย สิ้นฤทธิ์เสียแล้ว หลังพลาดท่าปราชัยให้กับ ไอแซค เฮนิก คู่แข่งจากมหาวิทยาลัยเยล ซึ่งเป็นชายข้ามเพศในการแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์ระดับมหาวิทยาลัยของสหรัฐ (NCAA) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

โธมัส ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขันกับ เยล ในครั้งก่อน และในการดวลกับ ดาร์ตเมาธ์ คอลเลจ โดยคว้าชัยได้ทั้งในประเภทฟรีสไตล์ 200 เมตร และฟรีสไตล์ 500 เมตรหญิง แถมยังเป็นการคว้าชัยด้วยการทำเวลาทิ้งห่างคู่แข่งอย่างขาดลอยจนทำให้เกิดการถกเถียงกันว่า กฎของ NCAA เข้มงวดเพียงพอที่จะทำให้การแข่งขันระหว่างนักกีฬาหญิงข้ามเพศกับนักกีฬาหญิงแท้ดำเนินไปอย่างยุติธรรมหรือไม่

ลิอา โธมัส นักว่ายน้ำหญิงข้ามเพศคนดัง ของ มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย

อย่างไรก็ตามล่าสุดดูเหมือน โธมัส จะพบกับคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อเข้าเสียแล้ว เมื่อโดนกำราบโดย เฮนิก นักกีฬาชายข้ามเพศ ที่เอาชนะเธอได้ทั้งในประเภทฟรีสไตล์ 100 หญิง และในประเภทผลัดฟรีสไตล์ 400 เมตรหญิง

ทว่าสิ่งที่ทำให้บรรดาผู้ปกครอง และกองเชียร์ที่เดินทางมาให้กำลังใจบุตรหลานของตัวเองถึงขอบสนาม ยูเพนน์ ในเมืองฟิลาเดลเฟีย ต้องอึ้งทึ่งกันไปเป็นแถวก็คือการที่ เฮนิก สามารถเอาชนะคู่แข่งได้อย่างง่ายดายในการว่ายฟรีสไตล์ 100 เมตรหญิง​ โดยทำเวลาได้ 49.57 วินาที ขณะที่ โธมัส ที่เข้ามาเป็นอันดับ 5 นั้น ทำเวลาได้ 52.84 วินาที

นอกจากนี้ เฮนิก วัย 20 ปี ยังตอกย้ำความยอดเยี่ยมของตัวเอง ด้วยการว่ายแตะขอบสระเป็นคนแรกในการแข่งขันประเภทฟรีสไตล์ 50 เมตรหญิง โดยทำเวลาได้ 22.76 วินาทีอีกต่างหาก

ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้ เฮนิก ยังสามารถลงแข่งขันในประเภทหญิงได้แม้จะผ่าตัดเอาหน้าอกออกไปเรียบร้อยแล้วนั้น เป็นเพราะเธอตัดสินใจชะลอการฉีดฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน หรือ ฮอร์โมนเพศชายเอาไว้ก่อนเพื่อให้ไม่ขัดต่อระเบียบของ NCAA นั่นเอง.

ภาพจาก outsports.com, gettyimages