จากกรณีแอพพลิเคชั่น TikTok แชร์คลิป พระกลุ่มหนึ่งกำลังร้องคาราโอเกะและเต้นตามจังหวะเพลงแนว EDM กันอย่างสนุกสนาน ซึ่งจากในคลิปจะพบว่ามีพระนั่งอยู่จำนวน 5-6 รูป และมีชายอีกหนึ่งคน ไม่สวมเสื้อ ใส่กางเกงขาสั้นสีดำ ยืนเต้นอยู่ข้างๆ พระรูปหนึ่ง มีกระป๋องเบียร์วางอยู่ที่โต๊ะ หลังจากมีการแชร์คลิปดังกล่าวไป ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากและเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ โดยยังไม่ทราบว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นที่ใด หรือเป็นคลิปเก่าหรือไม่อย่างไร

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พบพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากเห็นคลิปวิดีโอดังกล่าวแล้วก็นึกถึงคำพูดโบราณที่ว่า หัวดำอยากสวด นักบวชอยากร้อง นักบวชคึกคะนอง อยากร้องรำทำเพลง แต่คนหัวดำคนปกติอยากไปสวดมนต์ มันสวนทางกัน ทีนี้พอนักบวชอยากร้องเพลง ก็จะไปตรงกับข้อที่ว่า “โลกวัชชะ” ชาวโลกติเตียน แต่ลึกๆ จริงๆ คนพวกนี้บวชแบบไม่มีสมณสัญญา บวชแบบไม่เคยรู้ความหมายว่าตัวเองเป็นใคร เป็นอะไร

“สมณะ แปลว่าผู้สงบ เป็นเหล่ากอของผู้สงบ พระถ้าอยู่เอิกเกริกคึกคะนองก็ให้ถอดจีวรออกไปซะ แล้วก็ไปเล่นให้มันมือมันเท้ามันปากไป อย่ามาทำคาบลูกคาบดอก อย่ามาทำหัวมังกุท้ายมังกร อย่ามาเล่นมาทำกันในพุทธศาสนา จะทำให้ชาวบ้านที่เขาศรัทธาอยู่แล้วเขาเสื่อมศรัทธาเอาได้ พวกนี้ต้องถือว่าเป็นโจรปล้นศาสนา ไม่รู้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร” พระพยอม กล่าว