เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวสุดสะเทือนใจ ที่กำลังเป็นไวรัลแชร์กันอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่แฟนเพจ @เส้นด้าย ได้นำเสนอเรื่องราวของ ผู้ป่วย HIV ที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่กลับถูกสถานพยาบาลปฏิเสธการเข้ารับการรักษา เนื่องจากไม่ต้องการเพิ่มความเสี่ยง

โดยทางเพจระบุว่า “ผมเป็น HIV พี่ไม่รังเกียจผมใช่ไหม” น้ำตากับเสียงสั่นเครือที่ทำให้ใจพวกเราเจ็บแปลบทันที แม้ว่าจะเจอเคสหนักหนาสาหัสมาไม่น้อย… ผู้ติดเชื้อ Covid-19 รายนี้ ไม่มีอะไรตกถึงท้องมา 2 วันแล้ว นี่เป็นข้าวมื้อแรกของเขา เราเจอเขาในสภาพอิดโรย ตัวสั่นเทา ร้องไห้ด้วยความสิ้นหวัง สภาพร่างกายจิตใจ เต็มไปด้วยความเครียดและความกดดัน

เกือบสัปดาห์ที่เขากักตัวเองอยู่ในห้องคับแคบ เพราะต้องการรับผิดชอบต่อสังคม ประคับประคองดูแลตัวเองเพียงลำพัง “ไม่มีใครมาหาผมสักคนเลยพี่” เขาบอกกับเราและก้มลงจะกราบทีมเส้นด้ายหน้างานทั้งน้ำตา เรารีบบอกให้ไม่ต้องกราบ ช่วยกันให้กำลังใจผู้ป่วย เร่งประสานไปยังโรงพยาบาลที่รับผิดชอบเพื่อให้ความช่วยเหลือเขา

ท่ามกลางการระบาดของโควิด ผู้ติดเชื้อ HIV ต้องเจอสถานการณ์ที่ยากลำบากมากขึ้นในการเข้าถึงระบบสาธารณสุข เพราะการเลือกปฏิบัติของสถานพยาบาลที่ไม่ต้องการเพิ่มความเสี่ยงให้กับตนเอง ส่งผลให้ผู้ป่วยที่มีเชื้อ HIV ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงบริการทางการแพทย์จำนวนมาก เช่น ผู้ติดเชื้อรายนี้ ก่อนมาถึงมือเส้นด้าย ก็ถูกสถานพยาบาลปฏิเสธรับเข้ารักษามาก่อน นี่จึงเป็นอุปสรรคสำคัญของผู้ที่ติดเชื้อ HIV ที่ติดโควิด “ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เรายืนยันว่าเราจะปฏิบัติต่อคุณในฐานะของมนุษย์คนหนึ่ง เราหวังเสมอว่าทุกคนในประเทศนี้จะเข้าถึงระบบสาธารณสุขที่ดีในประเทศนี้”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @เส้นด้าย – Zendai