สำนักข่าวต่าวประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเมียนมารายงานสถิติอย่างเป็นทางการ ของผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 ในประเทศ มีอย่างน้อย 224,236 คน เพิ่มขึ้น 5,497 คน หายป่วยสะสมอย่างน้อย 158,969 คน เพิ่มขึ้น 3,010 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 4,769 ราย เพิ่มขึ้น 233 ราย แต่องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เคยแสดงความกังวลว่า การที่สถิติการตรวจคัดกรองของเมียนมา "ต่ำมาก" จึงเป็นไปได้สูงมาก ที่ "ตัวเลขแท้จริงจะมากกว่านี้"
ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาของพล.อ.มิน อ่อง หล่าย ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ โดยเรียกว่า "วันหยุดยาวพิเศษ" ต่อเนื่อง 9 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา และมีผลจนถึงวันที่ 25 ก.ค.นี้ "เพื่อควบคุมสถานการณ์โรคระบาดให้ได้มากที่สุด" ทั้งในขั้นตอนการป้องกัน การสอบสวนโรค และการรักษา แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างชัดเจน ว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง เว้นเพียงว่า ประชาชนยังคงสามารถออกจากบ้านได้ "ในยามจำเป็นเท่านั้น"
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ภายในเมียนมาระส่ำระสายอย่างหนัก นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา แพทย์ พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุขจำนวนมากเข้าร่วมการแสดงอารยะขัดขืนประท้วงกองทัพ ด้านองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายกลุ่มรายงานว่า ทางการเมียนมาออกหมายจับบุคลากรสาธารณสุขแล้วมากกว่า 400 คน และออกซิเจนทางการแพทย์ร่อยหรอลงทุกขณะ ท่ามกลางกระแสครหาว่ารัฐบาลทหารกักตุนไว้.

เครดิตภาพ : REUTERS