สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่า นพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) แถลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าในรอบสัปดาห์ล่าสุด ดับเบิลยูเอชโอยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้นทั่วโลกมากกว่า 18 ล้านคน สูงขึ้น 20% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า และเป็นสถิติสูงสุดครั้งใหม่


ขณะที่ในรอบสัปดาห์เดียวกัน มีการยืนยันผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีกมากกว่า 45,000 ราย ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 2563 จนถึงปัจจุบัน ดับเบิลยูเอชโอยืนยันผู้ป่วยสะสมจากโควิด-19 มากกว่า 323 ล้านคน และเสียชีวิตสะสมมากกว่า 5.5 ล้านราย


ทั้งนี้ ทุกภูมิภาคของโลกยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ยกเว้นแอฟริกาซึ่งสถิติลดลง 27% โดยภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมากที่สุด 145% และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า


นพ.เทดรอส กล่าวต่อไปว่า แม้เป็นเวลาล่วงเลยมานานกว่า 2 ปีแล้ว แต่วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงห่างไกลจากการสิ้นสุด

จริงอยู่ที่อัตราการแพร่ระบาดในหลายประเทศมีสัญญาณชะลอตัว แต่ยังมีอีกหลายประเทศซึ่งอัตราการแพร่ระบาดยังคงเข้มข้น เนื่องจากเชื้อโอมิครอน และอัตราการฉีดวัคซีนในหลายภูมิภาคยังคงต่ำ ซึ่งการที่ผู้ป่วยยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ เป็นสัญญาณเตือนเช่นกัน ว่าอาจนำไปสู่การกลายพันธุ์ต่อไปของเชื้อไวรัสโคโรนา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES