เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ทีมคัดกรองควบคุมโรคโควิด พร้อมด้วยคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดนครพนม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม และทีม อสม.ลงพื้นที่ตรวจสอบ คัดกรอง ค้นหาผู้ป่วยโควิด กรณีพบคลัสเตอร์ใหม่เป็น แม่ลูกอ่อน หลังจากติดเชื้อจากญาติที่ป่วยก่อนที่จะมีการจัดงานผูกแขนรับขวัญลูกหลานทำให้ญาติพี่น้องมาร่วมงานตามประเพณีอีสานส่งผลให้มีการแพร่เชื้อเพิ่ม

โดยทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคัดกรองหาผู้ติดเชื้อพบแล้วประมาณ 40 ราย โดยมีการตรวจค้นหาคัดกรองในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน หมู่ 1 และหมู่ 2 ของ ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม มีผู้เสี่ยงสูงกว่า 200 ราย นอกจากนี้ยังได้มีการปิดที่ทำการสำนักงานเทศบาลตำบลเวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เป็นเวลา 5 วัน เพื่อคัดกรองหาเชื้อ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่บางรายติดเชื้อจากคลัสเตอร์ดังกล่าวด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ระดมทีมเข้าไปตรวจสอบคัดกรองเฝ้าระวังต่อเนื่องวันต่อวันจนกว่าจะไม่พบยอดผู้ป่วย

ส่วนสถานการณ์แพร่ระบาดภาพรวมทั้งจังหวัดล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.65 มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 677 ราย หายป่วยวันนี้ 72 ราย หายป่วยสะสม 438 ราย กำลังรักษา 312 ราย และพบผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ รวม 24 ราย ทั้งนี้ทางจังหวัดยังเพิ่มมาตรการเข้ม คัดกรอง ทุกหมู่บ้าน ในพื้นที่ 12 อำเภอ อีกทั้งยังเตรียมพร้อมเกี่ยวกับสถานที่ดูแลรักษาผู้ป่วย ตามโรงพยาบาลหลักทุกแห่ง และจัดเตรียมโรงพยาบาลสนาม มั่นใจเพียงพอหากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น