จากกรณีโลกออนไลน์เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่ นักเรียนได้คอมเมนต์สอบถามไปยังที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ผ่าน Mytcas.com ว่าหากติดโควิดหายไม่ทันช่วงสอบ GAT/PAT ต้องทำยังไง แต่กลับเจอแอดมินเพจ ตอบว่าก็ไปสอบปีหน้า ไม่ก็ไปสมัครสาขาวิชาที่ไม่ใช้คะแนนแทน จนกลายเป็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนติดอันดับทวิตเตอร์ประเทศไทยนั้น
-เมนต์เดือด! นร.ถามถ้าติดโควิดหายไม่ทันสอบทำไง เพจ TCAS ตอบก็ไปสอบปีหน้า

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทางPPTV ได้รายงานว่า รศ.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสมัครสอบ TCAS65 ให้ข้อมูลว่า แอดมินที่ตอบคำถามเป็นเจ้าหน้าที่พนักงานประจำ ทปอ. ที่ได้รับการเทรนด์คำตอบเมื่อมีคำถามความสงสัยเข้ามา ซึ่งคำตอบทั้งหมดจะผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการแล้ว

“ส่วนตัวมองว่าการตอบคำถามของแอดมินเป็นไปตามข้อเท็จจริง แต่อาจจะมีบางส่วนที่เป็นคำถามล่วงหน้าในเหตุการณ์ที่ยังไม่ได้เกิดขึ้น และยังไม่มีการพิจารณามาตรการในที่ประชุมไว้”

ซึ่งแอดมินจะใช้การเลี่ยงคำตอบ เช่น ประเด็นคำถามที่ว่าหากสนามสอบแรกที่จัดขึ้นเป็นคลัสเตอร์มีผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 สนามต่อไปจะมีการเตรียมพร้อมหรือจัดการอย่างไร คำถามนี้แอดมินใช้คำเลี่ยง จึงตอบไปว่า “รอให้เกิดขึ้นก่อน” นั่นเอง

“แอดมินทุกคนเป็นพนักงานประจำของ ทปอ.ได้รับการเทรนข้อมูลมาจากกรรมการแล้วก็ผมเองผู้จัดการระบบการจัดสอบและการให้ข้อมูลและการตอบคำถามต่างๆ เพราะฉะนั้นแล้วเราไม่ได้มีการจ้างแอดมินสำหรับการตอบคำถาม การตอบคำถามบางครั้งอาจจะตรงและอาจจะไม่ถูกใจน้องๆ นักเรียนอันนี้ก็ต้องขอความเห็นใจแล้วก็กราบขออภัย” รศ.ชาลี ระบุ

ปัจจุบัน มีสาขา หรือหลักสูตร ที่มีเงื่อนไขที่ไม่ต้องใช้คะแนนสอบในการเข้าเรียน ประมาณ 500 สาขา/หลักสูตร จากสาขาและหลักสูตรทั้งหมด ประมาณ 8 พัน-1 หมื่นสาขา/หลักสูตร และแต่ละสาขาหลักสูตรจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป ซึ่งตรงนี้เด็กจะทราบข้อมูลและรายละเอียดอยู่แล้ว..

ขอบคุณข้อมูลจาก @PPTV