เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลาประมาณ 13.30 น. ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ที่นำโดยนายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานคณะกรรมการบริหารพีมูฟ ได้เคลื่อนขบวนจากที่ตั้ง บริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ถนนราชดำเนินนอกเพื่อไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำรั้วเหล็กมาปิดถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ทำให้กลุ่มดังกล่าวไม่สามารถเคลื่อนขบวนไปหน้าทำเนียบรัฐบาลได้

ขณะเดียวกันมีกำลังตำรวจอีกส่วนหนึ่งปิดการจราจรหน้าทำเนียบรัฐบาล ฝั่งถนนพิษณุโลก ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจ และได้ปราศรัยที่กลางสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยประกาศข้อเรียกร้องของกลุ่มฯ จำนวน 12 ข้ออาทิ การเดินหน้าโฉนดชุมชน, การผลักดันร่างพระราชกฤษฎีกานิรโทษกรรมคดีที่เกี่ยวกับปัญหาป่าไม้และที่ดิน, การทบทวนพ.ร.บ.ป่าชุมชน ปัญหาการละเมิดสิทธิชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย จ.เพชรบุรี อีกทั้งเรียกร้องขอให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมมาพบกับผู้ชุมนุม หรือขอให้นำเอกสารที่ พล.อ.ประวิตรลงนามรับทราบข้อเรียกร้องดังกล่าวมามอบให้

ต่อมา เวลา 14.25 น. นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนมารับเรื่องดังกล่าวแต่กลุ่มพีมูฟยังไม่พอใจและประกาศจะปักหลักที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ต่อไปจนกว่าจะได้รับหนังสือดังกล่าวจาก พล.อ.ประวิตร หรือ พล.ประวิตร ออกมาพบ

กระทั่งเวลา 16.05 น. พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้เดินมาพบและเจรจากับแกนนำกลุ่มพีมูฟ โดยพล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ ระบุว่า จะนำข้อเรียกร้องของพีมูฟไปรายงานต่อ พล.อ.ประวิตร ตามขั้นตอน พร้อมยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาทุกเรื่องและทุกกลุ่ม แต่มีหลายเรื่องต้องเร่งดำเนินการ จึงขอให้กลุ่มพีมูฟเข้าใจในส่วนนี้ จากนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องเพิ่มเติมต่อพล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ ขณะที่ผู้ชุมนุมยังมีการปราศรัยและปักหลักอยู่ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ต่อไป.