เมื่อวันที่ 30 เม.ย. นายเอกวิทย์ ศิริพิริยกุล ปลัดปกครอง อ.เมือง จ.ตราด รับคำสั่งจากนายอำเภอเมืองตราด ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบการตายของกระทิงป่า เชิงเขาบรรทัด ต.แหลมกลัด อ.บ่อไร่ จ.ตราด จึงประสาน นายอัครเดช แซ่ลี้ รองนายก อบต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด พ.จ.อ.สุพิศ พงศาสี ทหารพรานนาวิกโยธินจากชุดควบคุม นายชวลิต ผันทับทิม เจ้าหน้าที่อุทยานน้ำตกคลองแก้ว และ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอเมืองตราด ร่วมตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุบริเวณสวนทุเรียน พื้นที่ติดกับเขาบรรทัด เขตแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.เกาะกง ของ นายสุดแดน อักษรดี พบซากกระทิงเพศผู้ อายุประมาณ 10 ปี นำหนักตัวคาดว่าไม่ต่ำกว่า 1 ตัน สภาพมีบาดแผลจำนวนมากที่หน้าอก เท้าหน้าขวาขาดหาย เริ่มเน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็นเน่าไปทั่วบริเวณ สอบถามนายอักษร เจ้าของสวนทุเรียนเล่าว่า เมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) ขณะที่ทำการปรับที่ดินเพื่อปลูกทุเรียนได้กลิ่นเหม็นรุนแรงโชยมากับลม จึงเดินตรวจสอบพบกระทิงนอนตายดังกล่าว จึงแจ้งให้กำนัน ต.แหลมกลัด ทราบ

สันนิษฐานเบื้องต้นคาดว่า กระทิงตัวดังกล่าวน่าจะอยู่ระหว่างเดินหาอาหารแล้วไปเหยียบกับระเบิดที่มีอยู่ทั่วไปบริเวณเขาบรรทัด คาดน่าจะโดนระเบิดอยู่ที่ป่าบนเขา ทำให้ขาขวาขาด และสะเก็ดระเบิดเข้ามาที่หน้าอกบาดเจ็บสาหัส หนีเข้ามาตายบริเวณดังกล่าว