ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพล ตันกสิกิจ นายก อบต.ทุ่งคอก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เป็นประธานในการพิธีเปิดงานโครงการธนาคารขยะชุมชน ในการเปลี่ยนขยะเป็นกองทุน สร้างทุนให้ชุมชน เป็นการเพื่อลดปัญหาและปริมาณขยะ ด้วยวิธีคัดแยกขยะที่ยังมีประโยชน์ เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในการร่วมมือกันรักษาสิ่งแวดล้อม และสร้างความสามัคคีในชุมชน โดยมี พระครูใบฎีกาสุรพล มหาปัญโญ เจ้าคณะตำบลทุ่งคอก เจ้าอาวาสวัดหนองวัลย์เปรียง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายอนันต์ธวัฒน์ จินดารัตน์ กำนันตำบลทุ่งคอก พ.อ.อ.การะเวก สีทา ปลัด อบต.ทุ่งคอก นายจ่าง ใจกล้า ประธานสภา อบต.ทุ่งคอก พร้อมด้วยสมาชิก อบต.ทุ่งคอก และผู้ใหญ่บ้านทั้ง 16 หมู่บ้านในตำบลทุ่งคอก หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ชาวบ้าน และคณะครู นักเรียนโรงเรียนต่างๆ เข้าร่วมงานโครงการธนาคารขยะชุมชน และกิจกรรมทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิลในครั้งนี้ ณ อาคารอเนกประสงค์ อบต.ทุ่งคอก

นายสุรพล ตันกสิกิจ นายก อบต.ทุ่งคอก กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานธนาคารขยะ โดยกำหนดให้มีการขับเคลื่อนธนาคารขยะ Recyclable Waste Bank ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ในการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดให้มีระบบจัดการ และกำจัดขยะมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพ ตามแนวทางที่กำหนดในประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการจัดการขยะมูลฝอย ให้ราชการส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยจัดให้มีระบบจัดการ และกำจัดขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านอื่นๆ ได้ และราชการส่วนท้องถิ่นต้องรณรงค์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึกให้ประชาชนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการลดปริมาณ และการคัดแยกขยะมูลฝอย เพื่อนำมาใช้ใหม่มีความตระหนักรู้ และรับผิดชอบในการจัดการมูลฝอย ในแหล่งกำเนิดมูลฝอย

พระครูใบฎีกาสุรพล มหาปัญโญ เจ้าคณะตำบลทุ่งคอก เจ้าอาวาสวัดหนองวัลย์เปรียง กล่าวว่า กิจกรรมทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิลในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน มาใช้ในการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ภายใต้หลักการ 3Rs ได้แก่ Reduce คือใช้น้อย Reuse คือการนำมาใช้ซ้ำ และ Recycle คือการนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อรณรงค์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิล รวมถึงจำหน่ายเพื่อให้มีรายได้กลับคืนสู่ชุมชน และประการสุดท้าย เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดระบบสวัสดิการชุมชนร่วมกับสมาชิกธนาคารขยะ ผู้นำดี มีวิสัยทัศน์ ลูกบ้านก็มีความสุข ขอชื่นชม อบต.ทุ่งคอก ที่ก่อตั้งโครงการธนาคารขยะ ฝึกลูกบ้านแยกขยะจากครัวเรือน นำมาฝากขาย เงินปันผลแบ่งเข้าบัญชีธนาคารลูกบ้าน นอกจากสร้างรายได้ ยังลดขยะในชุมชนอีกด้วย.