เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 มี.ค.67 ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ที่มีพื้นที่ตั้งโรงงานอยู่ในที่ดินของรัฐ ในพื้นที่ ต.จระเข้หิน โดยได้เชิญตัวแทนจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา (ส.ป.ก.) นำข้อมูลต่างๆ มาร่วมดำเนินการทำการตรวจสอบ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า พื้นที่ของโรงงานที่มีการร้องเรียนนั้น ตั้งอยู่นอกเขตพื้นที่ ส.ป.ก. แม้ว่าจากหลักฐานทางแผนที่ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา จะพบว่าโรงงานดังกล่าวมีพื้นที่บางส่วนทับซ้อนอยู่ในที่ดินของรัฐ แต่ก็ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะทำงานในการพิจารณาดำเนินการได้แต่อย่างใด

นายธนดล เปิดเผยว่า วันนี้ทางตนเองและคณะได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ตามที่ได้รับการร้องเรียน แล้วพบว่าโรงงานน้ำตาลที่ถูกพูดถึงนั้นมีพื้นที่อยู่นอกเขต ส.ป.ก. ที่มีการปักหมุดทำแผนที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ได้ทราบว่าทาง ป.ป.ช. ส่งเรื่องไปยังทางกรมที่ดินให้ทำการเพิกถอนพื้นที่บางส่วนของโรงงาน เนื่องจากมีการออกโฉนดทับที่สาธารณะ ซึ่งในส่วนนี้มีประมาณ 20 แปลง ซึ่งเป็นเรื่องของทางกรมที่ดินจะได้ดำเนินการต่อไป ไม่ใช่เรื่องที่ทาง ส.ป.ก. จะเข้าไปมีส่วนดำเนินการด้วย

อย่างไรก็ดี นอกจากโรงงานแห่งนี้แล้ว ยังมีโรงงานเดียวกันอีก 1 สาขา ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.สีคิ้ว และโรงงานน้ำตาลอีกแห่ง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา ที่มีชาวบ้านร้องเรียนมาว่าตั้งอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. ซึ่งตนเองก็จะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ตามนโยบายที่ทาง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้ตัวเองเป็นประธานคณะทำงานตรวจสอบการใช้พื้นที่ ส.ป.ก. ซึ่งหากพบว่ามีการใช้ที่ ส.ป.ก.ผิดวัตถุประสงค์ก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดทันที.