เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ นำกำลังเข้าตรวจสอบโกดังเก็บชิ้นส่วนหมู ของบริษัทแห่งหนึ่ง พื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เพื่อป้องกันการกักตุนสินค้า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังราคาเนื้อหมูในท้องตลาดมีราคาพุ่งสูงสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบนั้น ไม่พบการกักตุนสินค้าแต่อย่างใด

พล.ต.ท.ปิยะ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ตำรวจสอบสถานที่เก็บเนื้อหมูครั้งนี้ สืบเนื่องจากทางรัฐบาล และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายให้บูรณการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจพื้นที่ห้องเย็นเก็บเนื้อหมู เพราะเกรงว่าจะมีการกักตุนเป็นการซ้ำเติมประชาชน ช่วงแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบวันนี้ไม่พบความผิดปกติ

ผบช.ภ.5 เผยอีกว่า ซึ่งทางห้องเย็นได้มีการนำเอกสารการบัญชี การจัดเก็บเนื้อหมูมาแสดงให้ทางเจ้าหน้าที่ได้ดู ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการจัดเก็บเนื้อหมู โดยหลังจากนี้จะได้มีการสุ่มตรวจสอบผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าเนื้อหมูอาจจะมีราคาแพงขึ้นได้อีก เฉพาะอย่างยิ่งก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน และช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้เกิดข้อพิพาทลักษณะดังกล่าว จึงออกดำเนินการเพื่อเป็นการย้ำเตือนและประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมายต่อไป