จากรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพและข้อความไปจัดเลี้ยงที่ร้านอาหารใน จ.นครพนม แล้วเรียกเช็กบิลพบว่าราคาอาหารสูงผิดปกติ อาทิ ยำเม็ดมะม่วงราคาจานละ 1,500 กระเพาะปลาหม้อละ 5,000 นํ้าแข็งแช่เบียร์ 1,000 บาท ฯ ระบุเหมือนถูกปล้น ก่อนถามชาวเน็ตแพงไปมั้ยครับ? ต่อมา “เจ๊บิว” เจ้าของร้านอาหาร “บุญญรินทร์ กู๊ดวิว” ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ออกมายืนยันว่ามีการตกลงราคากันก่อนที่ลูกค้าจะมาจัดเลี้ยงที่ร้าน และใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและราคามาตรฐาน ยอมรับอาจจะมีความผิดพลาดในเรื่องปริมาณหรือการจัดเมนู ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันที่ 24 ม.ค. ที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังเก่า) นายเกียรติภูมิ ศิริวรเดชกุล อายุ 54 ปี พื้นเพเป็นชาวจ.นครพนม มาโดยกำเนิด แต่ไปประกอบอาชีพไกด์ ทำงานอยู่ จ.อุดรธานี พร้อมด้วย นางปาริชาติ ดวงสงค์ หรือ กะตั๊ว อายุ 53 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ได้เดินทางไปพบกับ นายชาญชัย คงทัน รอง ผวจ.นครพนม นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ พาณิชย์จังหวัดนครพนม และ นายไชยวุฒิ วัชเรนทร์สุนทร นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนม ในกรณีที่กำลังเป็นประเด็นร้อนจากการที่ นายเกียรติภูมิ ได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับราคาอาหาร 31,501 บาท ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

ร้านอาหารดังแจงแล้ว! ชี้เป็นราคามาตรฐาน เปิดเหตุผลทำไมขาย ‘กระเพาะปลา’ ราคา 5 พัน

นางปาริชาติ เปิดเผยว่า เป็นเพื่อนนักเรียนรุ่นเดียวกับนายเกียรติภูมิ ได้ไปจัดงานเลี้ยงสังสรรค์เพื่อนรุ่นเดียวกันประมาณ 30 คน โดยวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ตนพร้อมกลุ่มเพื่อนได้ปรึกษากันว่าจะเลี้ยงสังสรรค์ในหมู่เพื่อนจะเลือกร้านอาหารไหนดี ก็มีคนแนะนำว่าไปร้านอาหารคู่กรณีแห่งนี้ พวกตนจึงไปทดลองชิมอาหารกับเจ๊บิว เจ้าของร้าน พร้อมเป็นผู้กำหนดเมนูและราคาชุดละ 2,000 บาท รวมราคาที่สั่งเป็นเงิน 13,000 บาท โดยเบื้องต้นได้จ่ายเงินมัดจำไว้ 10,000 บาท

หนุ่มโอด เช็กบิลเจอ ‘ยำเม็ดมะม่วง1,500-กระเพาะปลา5,000’ ถามชาวเน็ตแพงไปมั้ยครับ?

ครั้นถึงวันที่ 21 ม.ค. พวกตนได้ไปถึงร้านประมาณหกโมงเย็นเศษๆ มีอาหารที่สั่งไว้มาวางบนโต๊ะชุดละ 2 จาน ซึ่งรู้สึกว่าอาหารในจานน้อยกว่าที่อื่นมาก แต่ตอนนั้นยังไม่คิดอะไรและได้ถ่ายรูปอาหารเหล่านั้นเก็บไว้ พอมาถึงกระเพาะปลาที่ตนสั่งให้ใส่เนื้อปู ปรากฏว่าหาเนื้อปูเท่าไหร่ก็ไม่เจอ มีแต่เนื้อไก่และหน่อไม้ โดยแต่เดิมนั้นตกลงราคากันที่หม้อละ 4,000 บาท เมื่อตนต้องการให้ใส่เนื้อปูราคาจึงเพิ่มเป็นหม้อละ 5,000 บาท

ต่อจากนั้นสอบถามเด็กเสิร์ฟว่าอาหารหมดหรือยัง ได้คำตอบว่าทุกอย่างลงบนโต๊ะหมดแล้ว ตนเริ่มมีความไม่สบายใจถึงปริมาณอาหารเป็นอย่างมาก กระทั่งเวลาประมาณ 22.30 น. จึงสั่งเช็กบิลก็มีการรอบิลนานมาก พอเห็นราคา 3 หมื่นกว่าบาท ทุกคนต่างตกใจมากไม่คิดว่าจะแพงถึงขนาดนี้ จึงยังไม่ขอจ่ายเงินแต่ขอไปปรึกษากันก่อนว่าราคาขนาดนี้สมควรจ่ายหรือไม่

นางปาริชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกอย่างไม่ติดใจ เพราะราคาตนเป็นคนกำหนด แม้แต่ค่านักดนตรีซึ่งทีแรกตกลงกันที่ 4,000 บาท เล่นตั้งแต่ 18.00 – 22.00 น. นักดนตรีมาหกโมงกว่าเลิกก่อนสี่ทุ่ม แต่คิดราคาเป็น 5,000 บาท ก็ไม่ว่ากันถือว่ารับได้ ส่วนราคาน้ำแข็ง 111 ถัง เขาจะบอกกี่ถังก็ได้เพราะไม่เคยไปนั่งนับ แต่ถามว่าคนอายุ 50 กว่าปี กินน้ำแข็งมากมายขนาดนี้เชียวหรือ พวกตนติดใจที่ปริมาณอาหารเท่านั้น หากตกลงยินดีโอนให้เดี๋ยวนี้ทันที “เราไม่ชักดาบพร้อมจ่ายค่ะ” นางปาริชาติ กล่าว

ขณะที่ เจ๊บิว เจ้าของร้านอาหาร “บุญญรินทร์ กู๊ดวิว” ไม่ได้มาร่วมเจรจา โดยแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ขณะนี้อยู่ต่างจังหวัดไม่สามารถมาพบกับคู่กรณีได้

ด้านนายชาญชัย คงทัน รอง ผวจ.นครพนม กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวรู้สึกไม่สบายใจเพราะนครพนมกำลังบูมจากการท่องเที่ยว เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้จึงต้องเชิญมาคุยกัน ก็ยังต้องรอทางเจ้าของร้านว่าจะเอาอย่างไร และจะหามาตรการมาควบคุมดูแลผู้ประกอบการร้านอาหาร

ส่วนนายเกียรติภูมิ ผู้ที่โพสต์เรื่องดังกล่าว เสนอว่าควรมีสมาคมหรือชมรมร้านอาหารให้เขาดูแลกัน ตนในฐานะเป็นไกด์ไปในหลายประเทศไม่เคยเจอร้านอาหารลักษณะแบบนี้ จึงควรให้ตั้งกลุ่มขึ้นมาเพราะตนในฐานะเป็นคนนครพนมโดยกำเนิด ไม่อยากเห็นจังหวัดของตนเกิดเรื่องราวน่าละอายเช่นนี้