เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ที่ บ.สุพรรณอินเตอร์พอร์ด จำกัด (เจ๊ยุ หมูอินเตอร์) ต.ดอนกำยาน อ.เมืองสุพรรณบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์การเก็บเนื้อสุกร ที่ห้องเย็น ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคา สินค้าและบริการ ฉบับที่ 2 เรื่องการแจ้งปริมาณ ราคา หาที่เก็บและจัดทำบัญชีคุมสินค้าสุกร เนื้อสุกร ลงวันที่ 5 มกราคม 2565 ซึ่งจังหวัดสุพรรณบุรี มีห้องเย็นเก็บสินค้าอาหารสด จำนวน 4 แห่ง ได้เข้าไปตรวจสอบ เพื่อเป็นการป้องกันและป้องปราม มิให้ผู้ประกอบการกักตุนเนื้อสุกรที่กำลังมีราคาแพงได้ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดปกติ หรือการกักตุนเนื้อสุกร รวมทั้งเนื้อไก่ และไข่ไก่ พร้อมนี้ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามตรวจสอบ ไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา หรือกักตุนสินค้า โดยทางผู้ประกอบการจะมีการรายงานข้อมูล ปริมาณเนื้อสุกรในท้องตลาด และราคาทุกวัน

นอกจากนี้ นายณัฐภัทร ยังนำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค และสินค้าทางการเกษตร อาทิ เนื้อหมูสด เนื้อไก่ ไข่ไก่ ผักสด ที่มีการปรับขึ้นราคา บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้า พร้อมทั้งได้กำชับให้ผู้ประกอบการ ติดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคได้ตัดสินใจรวมถึงเครื่องชั่งให้ได้มาตรฐานที่กำหนด ซึ่งหากร้านใดไม่ติดป้ายแสดงราคาหรือโกงตาชั่ง จะมีโทษตามกฎหมาย