เมื่อวันที่ 24 ม.ค. พล.ต.บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9/ผบ.กกล.สุรสีห์ ให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง เฝ้าระวังป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ พ.อ.เฉลิมชัย ชัดใจ ได้รับรายงานจากชุดปฏิบัติการข่าว กกล.สุรสีห์ ว่า จะมีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวนมากลักลอบหลบหนีเข้าเมืองบริเวณพื้นที่แนวชายแดน อ.เมืองกาญจนบุรี และอ.สังขละบุรี จึงสั่งการมอบหมายให้ พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รองผบ.ฉก.ลาดหญ้า พร้อมกำลังทหาร​ ฉก.ลาดหญ้า ตำรวจ, ตม.กาญจนบุรี, ฝ่ายปกครอง, สาธารณสุข สนธิกำลังร่วมตั้งจุดตรวจจุดสกัดและออกลาดตระเวน ตามพื้นที่เส้นทางล่อแหลม

โดยกำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย 2 จุด บริเวณพื้นที่บ้านห้วยน้ำขาว หมู่ 2 ต.บ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี จับกุมผู้หลบหนี 75 คน เป็นชาย 47 คน หญิง 28 คน และที่บริเวณพื้นที่บ้านพุน้ำร้อน หมู่ 12 ต.บ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี จับกุมผู้หลบหนี 22 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 9 คน

ส่วนที่ อ.สังขละบุรี กำลังเจ้าหน้าที่จับกุมแรงงานต่างด้าว 2 จุด บริเวณพื้นที่บ้านซองกาเรีย หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จำนวน 10 คน เป็นชาย 6 คน หญิง 4 คน ผู้นำพาชาย 1 คน รวมแรงงานเถื่อนที่ถูกจับกุมทั้ง อ.เมืองกาญจนบุรี และ อ.สังขละบุรี จำนวน 107 คน เป็นชาย 66 คน หญิง 41 คน และผู้ช่วยเหลือให้การซ่อนเร้นชาย จำนวน 1 คน

ทั้งหมดเสียค่าใช้จ่ายรายละ 10,000 – 27,000 บาท เดินทางมาจาก จ.พญาตองซู, จ.มะละแหม่ง, จ.ย่างกุ้ง, จ.พะโค และ จ.ทวาย ประเทศเมียนมา โดยจะเข้าไปทำงานที่ จ.สมุทรสาคร, จ.สมุทรสงคราม, จ.ชลบุรี และ กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิขั้นต้นไม่พบผู้มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส นำตัวส่ง สภ.เมืองกาญจนบุรี และ สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป