เมื่อวันที่ 27 ม.ค. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ออกหนังสือชี้แจงหลังมีคลัสเตอร์ใหม่ผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊ก ระบุ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ขอแจ้งประชาสัมพันธ์ กรณีเหตุการณ์ระบาดโควิด-19 โรงเรียนธรรมจารินีวิทยา ตำบลปากท่อ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี และมีรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อรวมล่าสุด 311 ราย ทำให้จังหวัดราชบุรี ติดอันดับที่ 9 ของประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง แพทย์หญิงปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เพื่อสอบถามข้อมูลดังกล่าว แพทย์หญิงปาจรีย์ กล่าวว่า เนื่องจากทางโรงเรียนได้ปล่อยนักเรียนกลับบ้านช่วงปีใหม่ และได้ให้นักเรียนกลับมาช่วงวันที่ 14-16 ม.ค. และได้มีการตรวจ ATK ผลออกมาเป็นลบทุกคน หลังจากผ่านไป 7 วัน ก็ได้มีการตรวจซ้ำ ซึ่งผลออกมาเป็นบวก 120 คน จึงได้แจ้งสาธารณสุขในวันที่ 24 ม.ค. รพ.ปากท่อ และสาธารณสุขปากท่อ ได้เข้าไปเก็บตัวอย่าง เพื่อไปทำ RT PCR รอบแรกเจออยู่ที่ 74 ราย

เด็กที่เหลือก็มีการตรวจซ้ำในวันที่ 25 ม.ค. และตนเองก็ได้ลงไปตรวจสอบพร้อมทั้งดูมาตรการที่ทางโรงเรียนดำเนินการ ทั้งนี้ผลตรวจของวันที่ 26 ม.ค. ออกมาอีก 80 ราย และวันนี้อีกประมาณ 160 ราย รวมทั้งหมดมีนักเรียนที่ติดเชื้อ 311 ราย และได้ส่งนักเรียนไปรักษาตัวที่ รพ.ปากท่อ และ รพ.สนาม โดยแยกเด็กที่ป่วยออกมาจากกลุ่มเสี่ยงสูง เพื่อที่จะลดความเสี่ยงในการจัดการ และปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุข

ทั้งนี้เด็กทั้งหมดเป็นเด็กนักเรียนประจำและไม่มีผู้ปกครองเข้ามาเยี่ยม และตัวเด็กก็ติดมาจากข้างนอก แต่ยังหาต้นตอไม่ได้ว่ามาจากเด็กคนไหน เพราะเมื่อกลับเข้ามาวันแรกผลตรวจก็เป็นลบหมดทุกคน ส่วนการจัดการโรงเรียนก็ไม่ได้ให้มีคนเข้าออก เพราะฉะนั้นการที่จะแพร่กระจายออกไปก็จะไม่มีความเสี่ยงในส่วนนี้ ตอนนี้ได้ทยอยย้ายเด็กนักเรียนเข้า รพ.สนาม โดยมีทีมจาก รพ.ปากท่อ และวิทยาลัยการอาชีพปากท่อ และได้รับการสนับสนุนรถจากกรมการทหารช่างราชบุรี

ทางผู้ปกครองไม่ได้มีการมาต่อว่าทางโรงเรียนหรือทางสาธารณสุข เพราะว่าเราได้มีการย้ายเด็กไปรักษาตัวภายใต้การดูแลของแพทย์และพยาบาล ส่วนเด็กที่มีการสัมผัสเสี่ยงสูงเราได้มีการตั้งกลุ่มไลน์ พร้อมทั้งมีการประเมินรายวัน ซึ่งขอให้ทางผู้ปกครองไว้ใจได้เพราะเรามีการดูแลลูกหลานและทำตามมาตรฐานของสาธารณสุขไว้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดได้นำเรื่องคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นเข้าประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดราชบุรี ที่ห้องประชุมแม่กลอง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ 10 อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาและวางแนวทางป้องกัน และในเบื้องต้นยังไม่มีนักเรียนที่มีอาการรุนแรง และมีเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี อยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง เพราะโรงเรียนแห่งนี้สอนตั้งแต่อนุบาลไปจนถึงมัธยม