ครอบครัวเฟอร์กูสันกล่าวอ้างว่า ‘ดีเจ เฟอร์กูสัน’ คือผู้ที่มีสิทธิอันดับแรกเพื่อเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจใหม่ที่โรงพยาบาล บริแกมแอนด์วีแมนส์ แต่เขาก็เสียสิทธินั้นไปเพราะเขาไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 

เดวิด เฟอร์กูสัน พ่อของผู้ป่วยกล่าวว่าลูกชายของเขาที่กำลังต่อสู้เพื่อให้รอดชีวิตในโรงพยาบาลและต้องการการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจอย่างเร่งด่วนนั้น อยู่ในกลุ่มที่ไม่เชื่อมั่นเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และเนื่องจากเขาไม่ยอมรับวัคซีนตามความเชื่อของเขา โรงพยาบาลจึงถอดชื่อเขาออกจากผู้มีสิทธิรับการผ่าตัด

โรงพยาบาลบริแกมแอนด์วีแมนส์​ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเครือของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ชี้แจงว่ามีผลการวิจัยแสดงว่า ผู้ป่วยที่รับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจมีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่ได้ผ่านการผ่าตัด ทางโรงพยาบาลมีนโยบายว่าต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ผู้ป่วยที่รับการผ่าตัดหัวใจมีโอกาสรอดชีวิตสูงสุด จึงกำหนดให้ผู้ป่วยต้องรับวัคซีนต่าง ๆ ที่จำเป็นก่อนรับการผ่าตัด

นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังมีหน้าที่ต้องทำตามมาตรการของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (CDC) หลายประการซึ่งรวมถึงการกำหนดให้ผู้ป่วยที่จะเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ ซึ่งถือว่าอยู่ในกลุ่มเปราะบาง ต้องรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เสียก่อน เพื่อให้การผ่าตัดมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จสูงสุด เนื่องจากผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะจะต้องรับยากดภูมิคุ้มกัน จึงมีโอกาสที่จะป่วยจากการติดเชื้อได้ง่าย 

ครอบครัวเฟอร์กูสันกำลังเตรียมการเพื่อย้ายตัวเฟอร์กูสันไปยังโรงพยาบาลที่ไม่มีนโยบายบังคับผู้ป่วยให้รับวัคซีนก่อนผ่าตัด แต่ก็เป็นกังวลว่าร่างกายของเขาอาจอ่อนแอเกินไปที่จะทำการเคลื่อนย้าย ทั้งนี้ครอบครัวเฟอร์กูสันยืนยันว่าโรงพยาบาลบริแกมฯดูแลรักษาเฟอร์กูสันอย่างดีเยี่ยม แต่พวกเขาไม่อาจเพิกเฉยต่อความเชื่อส่วนบุคคลของผู้ป่วยได้ 

เฟอร์กูสันต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เนื่องจากมีเลือดและของเหลวท่วมปอด ซึ่งมีสาเหตุมาจากโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด 

ข้อมูลจากโครงการรับบริจาคเพื่อเป็นค่าผ่าตัดของดีเจ เฟอร์กูสัน​ บนเว็บไซต์ GoFundMe ระบุว่า เหตุผลที่เฟอร์กูสันไม่ยอมฉีดวัคซีนนั้นเป็นเพราะเขากลัวว่าจะทำให้เกิดการติดเชื้อที่หัวใจเนื่องจากการฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยากมาก แต่ก็เป็นไปได้ อาการป่วยของเขาในปัจจุบันถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติและจำเป็นต้องรับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจอย่างเร่งด่วน

เฟอร์กูสันไม่ใช่คนไข้เพียงรายเดียวที่ถูกปฏิเสธจากโรงพยาบาลและตัดสิทธิการเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะเนื่องจากไม่ยอมฉีดวัคซีน

ก่อนหน้านี้ในรัฐโคโลราโด เลย์ลานี ลูทาลี ผู้ป่วยที่มีรายชื่อรอรับการผ่าตัดเปลี่ยนไตก็ไม่มีโอกาสเข้ารับการผ่าตัดเพราะตัวเธอและผู้บริจาคไตยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ส่วน​ ไมค์ แกนิน ผู้ป่วยจากโอไฮโอ​ ซึ่งฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว แต่ก็ยังคงถูกปฏิเสธจากโรงพยาบาลในการเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนไต เพราะผู้บริจาคไตให้เขายังไม่ได้ฉีดวัคซีน

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ

https://nypost.com/2022/01/25/patient-refused-heart-transplant-because-he-is-unvaccinated/