จากกรณี บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Hongsanart Prachakittikul โพสต์ภาพ “หอยแมลงภู่” จำนวนมากที่ขึ้นอยู่บริเวณแนวโขดหินริมทะเลหาดสมิหลา จนทำให้ชาวเน็ตหลายคนตั้งคำถามว่าหอยแมลงภู่เหล่านี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ทำไมจึงมีจำนวนมากขนาดนี้ และทำไมจึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมานั้น

ความคืบหน้าล่าสุด กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ออกมาโพสต์ข้อความไขสงสัยเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว โดยระบุว่า “สำรวจกรณีพบหอยแมลงภู่จำนวนมาก พบเป็นการขยายพันธุ์ตามฤดูกาล” วันที่ 27 มกราคม 2565 กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนล่าง ตรวจสอบข้อมูลการแพร่กระจายของหอยแมลงภู่ จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Hongsanart Prachakittikul ได้โพสต์ในเพจภาพสวยสงขลา ผลการตรวจสอบพบว่าเป็นการแพร่กระจายของหอยแมลงภู่ชนิด Perna viridis (Linnaeus, 1758) ขนาดเล็ก (ความยาวเปลือก 2.2 ซม. ความกว้างเปลือก 1.3 ซม.) อายุเฉลี่ยประมาณ 2 เดือน

พบยึดเกาะตามแนวโขดหินในบริเวณที่น้ำทะเลท่วมถึงช่วงเขตระหว่างศาลาไทยกับเสาหลักศุลกากร (หลังโรงแรมบีพีสมิหลาบีช) คิดเป็นพื้นที่การแพร่กระจายประมาณ 2,217 ตารางเมตร จากกรณีดังกล่าวเป็นการแพร่กระจายปกติตามฤดูกาลของหอยแมลงภู่ในพื้นที่ชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง ทั้งนี้หอยแมลงภู่บริเวณนี้มีการวางไข่ได้ตลอดปีแต่มีช่วงฤดูวางไข่ที่หนาแน่นอยู่ ๒ ช่วง คือเดือนมีนาคม-เมษายน และตุลาคม-ธันวาคม และหากพื้นที่นั้นมีแหล่งอาหารพวกแพลงก์ตอนพืช/แพลงก์ตอนสัตว์ที่สมบูรณ์ คุณภาพน้ำและปัจจัยสิ่งแวดล้อมมีความเหมาะสม

รวมถึงมีวัตถุที่เหมาะต่อการลงเกาะของตัวอ่อน ก็มีโอกาสพบการแพร่กระจายของหอยแมลงภู่ได้ ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลอยู่ในเกณฑ์ปกติ มีค่าความเค็ม 31.2 พีพีที อุณหภูมิ 28.9 องศาเซลเซียส ปริมาณออกซิเจนละลายน้ำ 6.49 มิลลิกรัม/ลิตร ความเป็นกรด-ด่าง 9.02”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Hongsanart Prachakittikul, กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง