เมื่อวันที่ 27 ม.ค. แอปเปิล อิงค์ เผยแผนการบุกตลาดเมตาเวิร์สโดยซีอีโอ ทิม คุกกล่าวถึงการขยายฐานตลาดแอพพลิเคชั่นที่ใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ออกไปให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

ปัจจุบันมีแอพ AR จำนวน 14,000 แอพที่มีให้เลือกใช้บนแอพสโตร์ของบริษัท ซึ่งคุก กล่าวว่า จะมีการเพิ่มจำนวนแอพประเภทนี้ โดยบริษัทจะลงทุนกับแอพเหล่านี้มากขึ้น เนื่องจากมองเห็นศักยภาพของตลาดนี้ว่ามีความน่าลงทุน และเป็นการขานรับต่อกระแสเมตาเวิร์ส ซึ่งบริษัทกำลังมองหาช่องทางที่จะเข้าไปมีส่วนร่วม

แอปเปิลวางแผนที่จะออกผลิตภัณฑ์ประเภทอุปกรณ์สวมศีรษะที่ใช้เทคโนโลยี AR ในปีหน้า ตามด้วยผลิตภัณฑ์ประเภทแว่นตาอัจฉริยะ แต่ยังไม่มีการประกาศรายละเอียดต่อสาธารณชน

คำพูดของทิม คุก รวมถึงการประเมินยอดขายและผลกำไรของบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาหุ้นของแอปเปิลพุ่งขึ้นราว 5% หลังปิดตลาด เรียกว่าได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี

รายได้ด้านการบริการของแอปเปิลเพิ่มขึ้นถึง 24% คิดเป็นจำนวนเงิน 19,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 650 ล้านบาท) ในช่วงไตรมาสที่แล้ว ซึ่งเกินความคาดหมายของบรรดานักวิเคราะห์ที่ประเมินไว้ที่ 18,6000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 620 ล้านบาท) บริษัทมียอดผู้สมัครสมาชิกบริการรายเดือนต่าง ๆ เช่น บริการสตรีมมิ่งเพลงและเกมเพิ่มขึ้น จากจำนวน 620 ล้านรายเมื่อปีที่แล้ว เป็น 745 ล้านรายในไตรมาสที่ผ่านมา

เนื่องจากมีบริการเพิ่มขึ้นและมียอดสมาชิกเพิ่มขึ้น อัตราผลกำไรขั้นต้นของแอปเปิลจึงเพิ่มขึ้นอีก 40% 

คุก กล่าวว่า แผนกวิจัยและพัฒนาของแอปเปิลขณะนี้จะเน้นไปที่การรวมกลุ่มของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์และการบริการ และยังมีการลงทุนเพิ่มเติมในส่วนของผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้ออกสู่ตลาดอีกด้วย 

อุปกรณ์ AR จะช่วยเปิดโอกาสให้มีผู้สมัครสมาชิกบริการต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น และจะทำให้บริการที่มีอยู่เดิม เช่น คอนเทนต์ด้านวิดีโอหรือบริการเกี่ยวกับการเทรนและออกกำลังกายดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เมื่อใช้งานผ่านอุปกรณ์ AR 

บริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเมตาเวิร์ส เช่น แอพพลิเคชัน AR จะช่วยให้แอปเปิลมีรายได้จากผลิตภัณฑ์ส่วนอื่นเพิ่มขึ้น นอกเหนือไปจากยอดขายของไอโฟน ตามการคาดหมายของนักวิเคราะห์ มีโอกาสที่ยอดรายได้ของผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของแอปเปิลจะวิ่งแซงยอดขายของไอโฟนได้ในเวลาไม่เกิน 5 ปี

เครดิตภาพ : Reuters