หลังจากที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดการประชุมสภากรรมการ ประจำเดือน ม.ค.65 มีวาระเรื่องการปรับลดจ่ายเงินสนับสนุนสโมสรไทยลีก 1-3 ในฤดูกาลหน้า (2022-23) เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งต่อมา พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยกับ “กีฬาเดลินิวส์” ว่า จะลดเงินสนับสนุน 35%

ทั้งนี้ เมื่อปรับลดเงินสนับสนุน 35% เท่ากับว่า ในฤดูกาลหน้า ทีมไทยลีก 1 จากเดิมได้ทีมละ 20 ล้านบาท ลดลง 7 ล้านบาท เหลือ 13 ล้านบาท/ทีมไทยลีก 2 จากเดิมได้ทีมละ 3 ล้านบาท ลดลง 1,050,000 บาท เหลือ 1,950,000 บาท และทีมไทยลีก 3 จากเดิมได้ทีมละ 1 ล้านบาท ลดลง 350,000 บาท เหลือ 650,000 บาท

กีฬาเดลินิวส์ สำรวจความเห็นของสโมสรไทย โดยคีย์แมนของทีมในไทยลีก 1 รายหนึ่ง กล่าวว่า ส่วนหนึ่งก็เข้าใจที่สมาคมฯ จำเป็นต้องรัดเข็มขัด ลดงบประมาณ ไม่ให้ไปสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายกว่านี้ แต่ก็ยอมรับว่า เงิน 7 ล้านบาท ที่จะโดนหักนั้น กระทบกระเทือนต่อการจัดสรรงบประมาณประจำฤดูกาลอย่างมาก ยิ่งด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ ผู้สนับสนุนเองก็ลำบาก ที่ผ่านมาการขายบัตรผ่านประตู การขายของที่ระลึก เสื้อผ้า ก็แทบจะขายไม่ได้เลย

แหล่งข่าวคนเดิม กล่าวว่า อย่างเช่นทีมของตนเอง งบประมาณทำทีมปกติประมาณ 100 ล้านบาทต่อปี ต้องลดลงมาเหลือสัก 80-90 ล้านบาทต่อปี เงินที่หักไป 7 ล้านบาท ก็พอๆ กับเงินทำทีมใน 1 เดือนแล้ว เมื่อได้น้อยลง ก็ต้องไปประหยัดงบทำทีมส่วนอื่นๆ ซึ่งในด้านการประหยัดงบนั้นก็ได้สูตรสำเร็จ หลังจากลองผิดลองถูก คือการใช้เด็กในอคาเดมี่ขึ้นมาสู้ มีตัวต่างชาติชั้นดีเป็นแกน ก็ถือว่าเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จ ก็ต้องยึดวิธีนี้ ทำทีมแบบประคองๆ สถานการณ์แบบนี้ ทีมที่มีอคาเดมี่ของตัวเอง ก็จะพอเอาตัวรอดได้ นอกจากว่าเป็นทีมที่มีทุนหนาจริงๆ ก็ย่อมอยู่รอดอยู่แล้ว

ส่วนผู้บริหารทีมไทยลีก 3 รายหนึ่ง กล่าวว่า ตนไม่ทราบข่าวมาก่อน หากโดนหั่นเหลือปีละ 650,000 บาท ต่อไปก็คงต้องวางแผนการกันใหม่ ก่อนหน้านี้ ตอนที่สมาคมฯ ให้ 1 ล้านบาท บวกกับเงิน โครงการ FA Development Program อีก 1 ล้านบาท ถือว่าอยู่ได้ดีเลย แต่ถึงตอนนี้มาตัดเงินอีก ทีมระดับกลางๆ ลีก 3 ก็ใช้เดือนละ 3 แสนบาท เข้าไปแล้ว ก็คงต้องลดค่าใช้จ่ายโดยการใช้เด็กท้องถิ่น เพราะสปอนเซอร์ก็หายาก

ผู้บริหารทีมไทยลีก 3 รายนี้ กล่าวด้วยว่า ประเด็นที่อยากเสนอสมาคมฯ คือระยะเวลาการเตะ ทีมไทยลีก 3 ส่วนใหญ่ เซ็นสัญญากันฤดูกาลเดียว เมื่อก่อนเตะกัน 8 เดือน ก็เซ็นกัน 10 เดือน นักบอลยังพอมีรายได้ ผ่อนบ้าน ผ่อนรถได้ แต่ตอนนี้ลดเหลือ 6 เดือน หลายทีมเซ็นนักบอลกัน 7 เดือน นักบอลก็ขาดรายได้ไป

นอกจากนี้ในเรื่องของการแบ่งจ่ายเงินสนับสนุน อย่างปีนี้ แบ่งจ่าย 4 งวด ช่วงเลกแรก, ช่วงเปิดเลก 2, หลังปิดฤดูกาล และก่อนเปิดฤดูกาลใหม่ ก็อยากให้จ่ายให้จบในฤดูกาลแข่งขันดีกว่า เพราะสโมสรต้องนำเงินไปหล่อเลี้ยงด้านต่างๆ อยากเสนอให้จ่ายเลกแรก 50% จากนั้นเลก 2 อีก 25% และเมื่อจบฤดูกาลอีก 25% ทีมจะได้มีเงินไปใช้จ่าย และอีกเรื่องคือ ในปีนี้ ทีมประสบปัญหามาก หลายสโมสรซ้อมกันไม่ได้ เพราะโควิด อยากให้สมาคมฯ พิจารณาเรื่องที่จะงดเว้นการตกชั้น จากเดิมที่จะให้ทีมบ๊วยของโซนต้องตกไปอเมเจอร์ลีก.