เคิร์ท ซูมา ปราการหลังของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ทีมดังในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตกเป็นข่าวอื้อฉาว หลังมีคลิปเจ้าตัวทำร้ายแมวที่เลี้ยงไว้ ส่งผลให้เจ้าตัวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ ร้อนถึง “ขุนค้อน” ต้นสังกัด ต้องออกมาประณามการกระทำดังกล่าว ขณะที่เจ้าตัวก็ต้องออกมาขอโทษกับพฤติกรรมของตัวเอง

ในคลิปดังกล่าว ซึ่งถ่ายและถูกโพสต์ลงในโลกโซเชียลโดย โยฮัน น้องชายของดาวเตะ “ขุนค้อน” นั้น ซูมา จับแมวพันธุ์เบงกอลที่เลี้ยงไว้ โยนแล้วเตะเหมือนลูกฟุตบอล แถมยังจับมาตบและเอารองเท้าขว้างใส่ขณะที่มันกำลังวิ่งหนีด้วย โดยน้องชายของเจ้าตัวโพสต์คลิปดังกล่าวพร้อมข้อความ “มันเริ่มขึ้นแล้ว” เนื่องจากมองว่ามันเป็นเรื่องตลก แต่คลิปดังกล่าวสร้างความไม่พอใจอย่างมากในบรรดาคนรักสัตว์บนโลกโซเชียล

ด้าน เวสต์แฮม ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของนักเตะในสังกัด ขณะที่ตัว ซูมา ออกมาขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยกล่าวว่า “ผมอยากจะขอโทษกับสิ่งที่ผมไทำลงไป ผมไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ และรู้สึกผิดจากใจจริง ผมอยากขอโทษกับทุกคนที่รู้สึกแย่กับเรื่องนี้ และผมขอรับประกันเลยว่าแมวทั้ง 2 ตัว ยังอยู่ดีและมีสุภาพที่แข็งแรง ทุกคนในครอบครัวเรารักและเอ็นดูมันมาก ๆ และสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นประจำ และผมยืนยันว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีก”