เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์เรียบร้อยแล้ว สำหรับ กากัน มาลิค นักแสดงบอลลีวูดชื่อดัง ผู้เคยได้รับบท “เจ้าชายสิทธัตถะ” ในภาพยนตร์  “ศรีสิทธัตถะ โคตรมะ (Sri Siddhartha Gautama)” ได้เข้าพิธีอุปสมบทแล้ว ณ พระอุโบสถ วัดธาตุทอง พระอารามหลวง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (วันที่ 10 ก.พ.) มีกำหนดบวชระยะเวลา 15 วัน ระหว่างวันที่ 10-24 ก.พ. 65 โดยบรรยากาศที่วัดธาตุทอง มีเพียงคนสนิท และมิตรทางธรรมที่เคยไปที่ประเทศอินเดีย เข้าร่วมพิธีด้วยจำนวนหนึ่ง สำหรับ กากัน มาลิค ได้รับฉายาทางธรรม “อโสโก ผู้ไร้ซึ่งความโศก”

ซึ่งก่อนเข้าพิธีอุปสมบทนั้น กากัน มาลิค ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านเพจของ “ชมรมไตรรัตนภูมิ” ว่า “สำหรับวัตถุประสงค์ของการบวช  ผมขอเล่าเท้าความเหตุผลก่อนว่าทำไมถึงต้องมาที่นี่ อย่างที่เรารู้กันว่าประเทศอินเดีย เป็นดินแดนต้นกำเนิดของพระพุทธศาสนา หลายคนจึงเข้าใจว่าที่อินเดีย คนนับถือศาสนาพุทธเยอะ แต่ความจริงมีชาวพุทธในอินเดียแค่หนึ่งถึงสองเปอร์เซ็นต์เท่านั้น ผมจึงอยากมาที่นี่ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนอินเดียที่โน่น ได้เห็น และการมาบวชเป็นพระสงฆ์ที่นี่ ก็เพื่อที่จะเรียนรู้ในกฎข้อปฏิบัติ พระสงฆ์ในไทยปฏิบัติยังไง เขาเรียนรู้อะไร ต้องการมาฝึกเพื่อที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง ว่าชาวพุทธที่ดีต้องปฏิบัติอย่างไร ผมคิดว่าด้วย ตัวผมเองเป็นนักแสดงอยู่แล้ว ก็อาจจะสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนอินเดียมาทำตามอย่างได้ เพื่อที่เราชาวพุทธจะได้เริ่มหมุนวงล้อธรรมจักรอีกครั้งหนึ่ง หลังจากนี้ผมอยากกลับไปสอนคนอินเดียได้ถูกว่า การเป็นชาวพุทธ ทำอย่างไร เรียนรู้อะไรกันบ้าง แต่ทั้งนี้ผมไม่ได้ต้องการเปลี่ยน คนอินเดียที่โน่นให้ทุกคนนับถือศาสนาพุทธ แค่อย่างน้อยได้กลับไปสอนธรรมะ นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการ ผมไม่ได้ต้องการคนอินเดียมาเป็นพุทธ ผมต้องการสอนธรรมะ นำธรรมะกลับไปสู่ดินแดนที่พระพุทธเจ้าเคยประสูติ”

ส่วนสาเหตุที่เลือกบวชในเมืองไทยนั้น นักแสดงชื่อดังกล่าวต่อว่า “ผมเชื่อในเรื่องศาสนาพุทธ เรื่องเวียนว่ายตายเกิด เชื่อว่าน่าจะทำกรรมดีไว้ในประเทศไทย รู้สึกผูกพัน เชื่อมโยง อาจจะเคยเกิดที่ประเทศไทย จึงเชื่อมโยงผมกลับมาที่นี่ ทั้งนี้สองสิ่งที่ผมเดินทางมาอุปสมบทในครั้งนี้ หนึ่งผมบวชเพื่อเรียนรู้ ศึกษาให้รู้จักตัวเองมากขึ้น สองอยากพลิกฟื้นศาสนาพุทธในอินเดีย ตามรอยพระเจ้าอโศก ที่เคยสร้างเจดีย์ไว้แปดหมื่นสี่พันองค์ ผมจึงเตรียมโครงการร่วมกับมิตรสหายเครือข่ายสหายธรรมในประเทศไทย ก่อตั้ง ชมรมไตรรัตนภูมิ ร่วมกับ ว่าที่ร้อยเอกณัฏฐกิตติ์ ชัยเฉลิมมงคล และ นางสาวฐิติรัตน์ เฮงสกุล จัดทำโครงการบริจาคพระพุทธรูปแปดหมื่นสี่พันองค์ให้กับชาวพุทธในอินเดีย ไม่ว่าจะสักการะตามบ้าน สำนักวิปัสสนา ตามวัด และอยากเชิญชวนทุกคนร่วมกันทำโครงการฯ นี้ให้สำเร็จ”

สำหรับ กากัน มาลิค นักแสดงชาวอินเดีย เป็นที่รู้จักทั้งในระดับบอลลีวูดและระดับโลก โดยเขามักได้รับความไว้วางใจให้รับบทมหาเทพ “พระวิษณุนารายณ์”, “พระราม” และ “พระกฤษณะ” เป็นต้น ในภาพยนตร์และละครโทรทัศน์มหากาพย์มากมาย และยังได้รับรางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยม ในเทศกาลภาพยนตร์ World Bhuddhist Film ซึ่งจัดขึ้นโดย “องค์การสหประชาชาติ” จากบทบาท “เจ้าชายสิทธัตถะ” ในเรื่อง “ศรีสิทธัตถะ โคตรมะ” ด้วย ส่วนชีวิตส่วนตัว กากัน มาลิค ได้แต่งงานแล้วกับเพื่อนรักของเขาสมัยมัธยมปลาย เมื่อตอนอายุ 22 ปี ภรรยาของเขา มีนามว่า Pooja และทั้งสองได้อาศัยอยู่ด้วยกันที่เมืองมุมไบ

Gallery