สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ว่า สำนักงานสาธารณสุขของฮ่องกงรายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 1,325 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ทำให้ตอนนี้ฮ่องกงมีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สะสมเพิ่มเป็นมากกว่า 20,000 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 218 ราย ด้านอัตราการครองเตียงของผู้ป่วยโควิด-19 สูงแตะ 90% และเตียงตามสถานที่กักตัวใกล้ถึงขีดสูงสุดแล้ว


ขณะที่สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า (เอชเคเอ็มเอโอ) ในกรุงปักกิ่ง ออกแถลงการณ์แสดงความพร้อมให้ความสนับสนุนคณะผู้บริการฮ่องกง ในการฝ่าฟันวิกฤติด้านสาธารณสุขครั้งนี้ โดยคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮ่องกงเตรียมพบหารือกับเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของรัฐบาลปักกิ่ง ที่เมืองเซินเจิ้น ในวันเสาร์ที่ 12 ก.พ.นี้


ด้าน นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมทางสังคมเป็นขั้นสูงสุด หรือเรียกได้ว่า เกือบล็อกดาวน์ โดยจำกัดการรวมกลุ่มในสถานที่สาธารณะไม่เกิน 2 คน สถานประกอบกิจการหลายประเภทต้องปิด รวมถึงร้านทำผมและโบสถ์ ส่วนโรงเรียนต้องกลับไปจัดการเรียนการสอนออนไลน์อีกครั้ง


มาตรการทั้งหมดมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา “จนกว่าอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะดีขึ้น” ยกเว้นมาตรการบัตรผ่านวัคซีนจะผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.นี้ เป็นสัญญาณว่า ภายในระยะเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์นับจากนี้ ฮ่องกงจะยังคงยึดมั่นกับแนวทางปฏิบัติเข้มงวดสูงสุด บนหลักการ “โควิดเป็นศูนย์” แม้ยอมรับว่า เป็นมาตรการที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ


ปัจจุบัน ประชากรในฮ่องกงอย่างน้อย 80% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม อย่างไรก็ตาม หากจำแนกตามกลุ่มอายุ ปรากฏว่า อัตราการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงวัยยังต่ำ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES