เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาดอกกุหลาบ ก่อนเทศกาลเทศกาลวาเลนไทน์ ที่ตลาดสดห้วยขวาง กรุงเทพฯ พบว่าร้านดอกไม้หลายร้านได้นำดอกกุหลาบหลากสี ทั้งแดง ชมพู ขาว ทั้งแบบจัดช่อสวยงาม มาวางจำหน่ายเป็นจำนวนมาก มีราคาตั้งแต่ 300-3,000 บาท แล้วแต่แบบและจำนวนของดอกไม้

โดยนางบุปผา พฤษชาติ 72 ปี เจ้าของร้านบุปผามาลี ย่านตลาดห้วยขวาง เปิดเผยว่า ราคาดอกไม้ในปีนี้โดยเฉพาะดอกกุหลาบนำเข้าสูงกว่าปีที่แล้ว โดยก่อนช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ราคาจะปรับขึ้น 100-150 บาท เช่น กุหลาบสีแดงขนาดใหญ่ตกอยู่ที่ราคาดอกละ 300 บาท และหากนำมาแต่งช่อก็จะราคาสูงถึง 350-3000 บาท แล้วแต่ขนาด และจำนวนของดอกไม้ ปีนี้ผู้คนมาเดินเลือกซื้อดอกกุหลาบไม่มากนัก เนื่องจากอาจจะปรับเปลี่ยนการมอบของขวัญให้กับคนรักเป็นอย่างอื่นแทนมากกว่าการมอบดอกไม้ แต่ยังมีผู้ที่นิยมในเรื่องของการมอบดอกไม้เป็นของขวัญ แทนความรักให้กันในช่วงวันวาเลนไทน์

นางบุปผา กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามภาพรวมปีนี้เป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่คึกคักเท่าที่ควร ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ประชาชนจึงใช้จ่ายระมัดระวังมากขึ้นเลือกซื้อเฉพาะสินค้าที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งตัวพ่อค้าแม่ค้าเองก็ไม่กล้าที่จะซื้อดอกไม้มาเยอะ เพราะกลัวที่จะขาดทุน เหตุที่ราคาดอกไม้ปีนี้มีราคาแพงที่สุดและมีจำนวนน้อยลง เพราะไม่สามารถนำเข้ามาจากประเทศจีนได้ โดยติดเงื่อนไขของการขนส่ง

ขณะที่ เจ๊อิม เจ้าของร้านมาเรียมดอกไม้ กล่าวว่า ยอดขายปีนี้น้อยลง ซึ่งตามปกติแล้วช่วงก่อนเทศกาล ในบริเวณตลาดจะมีผู้มาเดินเลือกซื้อดอกไม้จำนวนมาก แต่ปีนี้จะมีเพียงลูกค้าประจำที่สั่งเท่านั้น.