สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงตูนิส ประเทศตูนิเซีย เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ว่านายกรัฐมนตรีฮิเชม เมชีชี มีคำสั่งเมื่อวันอังคาร ปลดน พ.ฟาอูซี เมห์ดี ออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุขของตูนิเซีย และมอบหมายให้นายโมฮาเหม็ด ทราเบลซี รมว.กิจการสังคม ปฏิบัติหน้าที่รักษาการในตำแหน่ง รมว.สาธารณสุขด้วย
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังกระทรวงสาธารณสุขของตูนิเซียยอมรับว่า ระบบสาธารณสุขในประเทศกำลังตึงตัวอย่างหนัก ปัจจุบันตูนิเซียซึ่งมีประชากรประมาณ 12 ล้านคน มีผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 มากกว่า 550,000 คน หายป่วยแล้วประมาณ 440,000 คน และเสียชีวิตสะสมเกือบ 18,000 ราย
อย่างไรก็ตาม เมชีชีกล่าวว่า การที่กระทรวงสาธารณสุขภายใต้การบริหารของ นพ.เมห์ดี ประกาศให้ชาวตูนิเซียอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีน "ได้ทันที" ระหว่างวันที่ 20-21 ก.ค. ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดอีดิลอัฎฮา โดยไม่มีการจำแนกกลุ่มประชาชนอย่างชัดเจน เช่น เป็นผู้สูงอายุ หรือผู้มีโรคประจำตัว และไม่มีการบังคับใช้มาตรการควบคุมทางสังคมอย่างเพียงพอ ส่งผลให้เกิดเหตุชุลมุนที่ศูนย์บริการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 29 แห่ง "เป็นอาชญากรรมที่คุกคามระบบสาธารณสุข และความสงบสุขของชาวตูนิเซีย"
ทั้งนี้ ตูนิเซียกำลังพยายามอย่างหนักเช่นเดียวกับทุกประเทศบนโลก ในการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนให้ได้มากที่สุด แต่จนถึงตอนนี้ มีชาวตูนิเซียประมาณ 940,000 คนเท่านั้น ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS