จากกรณี 3 คนร้ายอาวุธปืนครบมือบุกปล้นร้านทองใน อ.พบพระ จ.ตาก ลูกค้าถูกยิงเสียชีวิต 1 ราย กวาดทองคำหนัก 187 บาท หลบหนีไปทางชายแดนพบพระ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระดมกำลัง ทั้งทหาร ตำรวจฝ่ายปกครองออกไล่ล่าคนร้ายได้หลบหนีไปยังประเทศเมียนมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ประสานไปยังกองกำลัง (เคเอ็นยู) เจ้าของพื้นที่เพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี ผ่านไปแล้ว 3 วันแต่ก็ยังไร้วี่แวว นั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ชุดสืบสวนอำเภอพบพระ สืบสวนภูธรจังหวัดตาก รวมทั้งสืบสวนของตำรวจภูธรภาค 6 ร่วมกันทำงานอย่างหนักเพื่อคลี่คลายคดี โดยสอบถามชาวบ้านตามแนวชายแดนจุดที่ต้องสงสัยว่าคนร้ายจะใช้เป็นเส้นทางหลบหนีข้ามไปยังฝั่งเมียนมา ซึ่งมีความคืบหน้าแมาก ได้เบาะแสของคนร้ายแล้ว โดยคนร้ายทั้ง 3 คนมีผู้นำพา 2-3 คนพาหลบหนีเข้าไปยังฝั่งเมียนมาไปตามเส้นทางภูเขา ยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในป่า ไม่ได้เข้าไปในหมู่บ้านของชาวกะเหรี่ยง โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ประสานขอความร่วมมือไปยังเขตอิทธิพลของกองกำลังกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ให้ช่วยติดตาม 3 คนร้ายที่ยังหลบหนีอยู่ในป่าฝั่งเมียนมา ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี คาดว่าเร็วๆ นี้ จะทราบเบาะแสของคนร้ายบ้าง หากพบก็จะทำการจับกุมส่งตัวมาให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้สอบพยานปากสำคัญเป็นแล้วหลายปาก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีเป็นอย่างมาก รวมทั้งพยานหลักฐานซึ่งเป็นรถกระบะ 2 คัน เสื้อผ้ารองเท้าที่ใช้สวมใส่ และค้อนที่ใช้ทุบกระจกในร้านทองในวันก่อเหตุ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญ และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่คนร้ายทิ้งไว้ยังที่เกิดเหตุในร้านทองและบริเวณรถกระบะ 2 คันที่ใช้ก่อเหตุ ซึ่งได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ขณะนี้ประเมินวิเคราะห์คนร้ายน่าจะหลบหนีออกไปประเทศเพื่อนบ้าน แต่การเฝ้าติดตามในประเทศไทยยังคงติดตามกลุ่มเครือญาติเขาอยู่ เขามีเครือญาติอยู่ในฝั่งเมืองไทยอยู่แล้วและครอบครัวเขายังอยู่ ตอนนี้รู้ตัวคนร้ายแล้ว เป็นบุคคลต่างด้าว ไม่มีฐานะในทะเบียนลักษณะเป็นชาวม้งทั้ง 3 คน ส่วนหลักฐานน่าจะเพียงพอ มีการเก็บภาพจากกล้องวงจรปิด หลักฐานที่เขาทิ้งไว้เป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่จะมัดตัวคนร้ายค่อนข้างจะสมบูรณ์

พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวต่อว่า จากการตรวจเก็บวัตถุพยานบริเวณลำน้ำใกล้จุดเกิดเหตุ พบหมวกกันน็อก สิ่งของคนร้ายที่ใช้ในการกระทำผิด เป็นพวกค้อน กระเป๋าสะพาย รวมถึงจากการยึดรถที่ใช้ในการก่อเหตุและรถที่ช่วยในการหลบหนี รวม 2 คัน ก็พอที่จะระบุผู้กระทำผิดได้ 3 คน ในรายละเอียดขอให้ทางพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเสนอศาลขอออกหมายจับก่อน ส่วนการขอหมายจับคาดว่าภายใน 2 วันจะทราบเบาะแสของคนร้ายว่าเป็นใคร และในขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เพื่อเสนอขอศาลออกหมายจับ.