กรณีโลกโซเชียลเผยแพร่ภาพชายที่ถูกระบุว่าเป็นพนักงานส่งอาหารของบริษัทฟู้ดแพนด้า ได้ใช้น้ำมันราดจุดไฟเผาผ้าประดับใกล้พระบรมฉายาลักษณ์ ที่ตั้งอยู่บนถนนราชดำเนินนอก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ขณะร่วมชุมนุมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ต่อมา ตำรวจนำหมายจับเข้าจับกุมตัว นายสิทธิโชค เศรษฐเศวต ในข้อหาตาม ม.112 หมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์และพระราชินี วางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่นและทำให้เสียทรัพย์ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเข้าจับกุมตัวจากบ้านพักย่านรังสิต ส่งศาลยื่นฝากขัง ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำหลักฐานเป็นภาพถ่ายชายคนหนึ่งที่ก่อเหตุเผารูปพระบรมฉายาลักษณ์ในเหตุชุมนุมวันที่ 18 ก.ค. เข้าแจ้งความร้องทุกข์ในข้อหา ม.112 โดยมี พ.ต.ท.อธิช ดอนนันชัย รอง ผกก.(สอบสวน) สน.นางเลิ้ง รับมอบเอกสารหลักฐานพร้อมสอบปากคำ

ล็อกแล้ว! หนุ่มฟู้ดแพนด้า ตร.10นายบุกรวบคาบ้าน ข้อหาหนัก ผิดม.112-วางเพลิง

นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า ที่ตัดสินใจเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อเป็นการปรามผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุก้าวล่วงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการเผาและทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา วันเดียวกันกับที่ พนักงานส่งอาหารบริษัทฟู้ดแพนด้า ก่อเหตุ แต่รายนี้ก่อเหตุหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ศูนย์พณิชยการพระนคร ซึ่งหลักฐานระบุชัดผู้ก่อเหตุเดินทางมากับเพื่อน 2 คน แต่ขณะก่อเหตุผู้ก่อเหตุเป็นผู้กระทำการเผาเพียงคนเดียว โดยมีผู้มาร่วมชุมนุมคอยยุยง และเชียร์อยู่รอบๆ

ศาลให้ประกันตัว1แสนหนุ่มไรเดอร์หมิ่นสถาบัน ไร้กำหนดเงื่อนไข

นายศรีสุวรรณ เผยอีกว่า โดยข้อหาที่จะมาแจ้งในวันนี้ประกอบไปด้วย 5 ข้อ คือ 1.ความติดตามมาตรา 112 แสดงความอาฆาตมาดร้ายกระมหากษัตริย์ และเชื้อพระวงศ์ 2.ความผิดฐานวางเพลงเผาทรัพย์ของผู้อื่นและทำให้เสียทรัพย์ 3.ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 4.ความผิดตามประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบใยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนของความมั่นคง ห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 และความผิดร่วมกันทำกิจกรรมมากกว่า 5 คนขึ้นไป ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรค