เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ บช.ภ.4 พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4 พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล ผบก.ภ.จว.หนองคาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนภูธรภาค 4 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สส.ภ.จว.หนองคาย แถลงจับกุม นายกรีลัลติกาล อัครปกานรรท์ อายุ 40 ปี ชาว จ.เพชรบูรณ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดหนองคาย ที่ 24/ 2565 ลงวันที่ 18 ก.พ.2565 โดยจับกุมตัวได้พื้นที่กรุงเทพฯ น.ส.พิชชาภา ครณรงค์ อายุ 47 ปี ชาว จ.ฉะเชิงเทรา น.ส.มลิวรรณ เลพล อายุ 44 ปี ชาวกรุงเทพฯ นายรชต วิไลเจริญพงศ์ อายุ 62 ปี ชาว จ.เชียงราย และ นายธนบดี ดวงมาลา อายุ 51 ปี ชาว จ.บุรีรัมย์ แก๊งตุ๋นทองน้ำหนัก 100 บาท จากร้านทอง ใน จ.หนองคาย มูลค่า 2.9 ล้านบาท พร้อมของกลาง ทองรูปพรรณ 2 เส้น น้ำหนัก 10 บาท รถฮอนด้า ซีวิค สีขาว ติดป้ายทะเบียน 8 กท 316 กรุงเทพมหานคร รถฮอนด้า HRV สีขาว ป้ายแดง ก 0103 ลำปาง รถฮอนด้า ซีวิค สีขาว ทะเบียน 2 กต 1394 กรุงเทพมหานคร โทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ส่วน น.ส.พิชชาภา แจ้งอีกข้อหา ออกเช็คเพื่อชำระหนี้ที่มีอยู่จริงและบังคับได้ตามฎหมายในขณะที่ออกเช็คนั้นไม่มีเงินอยู่ในบัญชีอันพึงให้ใช้เงินได้ และธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน

ทอง100บาท! ล่าหนุ่มสาวเชือดนิ่มแผนเคลียริ่งเช็ค ตุ๋นร้านทองสูญ2.9.

พล.ต.ท.ยรรยง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 12.00 น. กลุ่มคนร้ายได้ติดต่อหลอกซื้อทองรูปพรรณ น้ำหนักรวม 100 บาท โดยเป็นสร้อยคอทองคำหนัก 10 บาท 4 เส้น, สร้อยคอทองคำหนัก 5 บาท 12 เส้น จากร้านทองแห่งหนึ่ง ภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย โดยทำทีติดต่อซื้อทองไปแจกญาติโดยจะชำระค่าทองเป็นการจ่ายโดยเช็คเงินสดโอนเข้าบัญชีร้านทอง พร้อมขอเลขบัญชี ทำการชำระเงิน จากนั้นมีคนร้ายอีกคนเป็นหญิงเอาเช็คเงินสดระบุเจ้าของเช็ค คือ น.ส.พิชชาภา ไปขึ้นเงินที่ธนาคารแห่งหนึ่งภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย โดยเช็คขึ้นเงินแล้วแต่เป็นการเคลียริ่งเช็ค และมีข้อความส่งเตือนยอดเงินไปยังร้านทอง ก่อนมีคนร้ายอีกคนโทรเข้าไปยังร้านทองอ้างว่าเป็นเจ้านาย แจ้งว่าชำระเงินค่าทองรูปพรรณดังกล่าวแล้วให้ส่งมอบทองรูปพรรณให้กับลูกน้องได้เลย ซึ่งร้านทองหลงเชื่อ จากนั้นปรากฏว่าไม่มีเงินเข้าบัญชีของทางร้านทองแต่อย่างใด ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบวงจรปิดพบว่าคนร้ายหลบหนีโดยใช้รถฮอนด้า HRV ติดป้ายทะเบียนปลอม เป็นยานพาหนะ

พล.ต.ท.ยรรยง กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มคนร้าย ยังเคยก่อเหตุลักษณะเดียวกัน ที่ร้านทองอีกแห่งภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ใน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2564 โดยคนร้ายเป็นชายลักษณะคล้ายกับที่ก่อเหตุที่ อ.เมือง จ.หนองคาย เข้าไปติดต่อขอซื้อทองรูปพรรณและจะชำระโดยการนำเช็คไปขึ้นเงินเข้าบัญชีของร้านทองลักษณะเคลียริ่งเช็คโดยมีข้อความเตือนไปที่ร้านทอง จากนั้นโทรศัพท์อ้างเป็นเจ้านายโทรเข้าไปบอกทางร้านทองให้มอบทองให้กับลูกน้องเหมือนกัน ได้ทองรูปพรรณไปน้ำหนักรวม 88 บาท มูลค่ากว่า 2.56 ล้านบาท ก่อนพากันหลบหนีโดยใช้รถฮอนด้า ซีวิค ติดป้ายทะเบียนปลอม นอกจากนี้จากการตรวจสอบยังพบว่าพยายามเหตุในลักษณะเดียวกันใน จ.บุรีรัมย์ จ.สุรินทร์ เมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ร้านทองไม่หลงเชื่อ กระทั่งตำรวจสืบทราบรวบรวมหลักฐานออกหมายจับและจับกุม น.ส.พิชชาภา ได้ ก่อนนำตัวมาสอบสวนขยายผลจับได้หมดยกแก๊ง ก่อนนำตัวส่ง สภ.เมืองหนองคาย ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป