เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก paisal puechmongkol หัวข้อ “คีมบีบไข่ของแท้จากบุรีรัมย์” มีรายละเอียดดังนี้

1.ก่อนหน้านี้ว่ากันว่ามีพวกบีบไข่ลุง บีบกันได้บีบกันดี จึงต้องตั้งพรรคใหม่ และเมื่อตั้งพรรคใหม่แล้ว ก็ชัดเจนว่าได้ตัดเชือกกลุ่มผู้กองธรรมนัสเด็ดขาดกันไปแล้ว ล่าสุดก็มีข่าวตัดเชือกกลุ่มลุงป้อมอีกพวกหนึ่งแล้ว โดยเสนอให้ ส.ส.สายป่ารอยต่อ ไปสังกัดลุงโดยตรง จึงเป็นข่าวฮือฮาลั่นสนั่นเมืองในช่วงการอภิปราย

เมื่อคุณอนุทินโชว์โพย 260 เสียง อุ้มลุงให้อยู่ครบเทอมก็ใจชื้นกัน คิดว่าคงสบายแน่แล้วกู ที่สำคัญคือโพย 260 คนนั้น มีทั้ง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับคำแถลงว่า พรรคภูมิใจไทยมี 260 เสียงอยู่ในมือ แต่อีกด้านหนึ่งก็หมายความว่าลุงไม่มีเสียงในมือเลย!!!

จะอยู่จะไปก็ขึ้นอยู่กับ 260 เสียงนี้แหละ เพราะเป็นเสียงข้างมากของสภาอยู่แล้ว!!!

2.เมื่อเป็นเช่นนี้ ทั้งกลุ่มผู้กองธรรมนัส และกลุ่มลุงป้อมก็คงนั่งยิ้มกันอย่างครื้นเครง เพราะต่อไปนี้หากจะมีข่าวการบีบไข่ ก็คงไม่ใช้มือแล้ว แต่จะใช้คีมเหล็กแทน!!!

และเป็นดังคาด!!

หลังจากโชว์โพย 260 เสียงแล้ว พรรคภูมิใจไทยก็ได้แสดงท่าทีชัดเจนแล้ว 2 เรื่อง คือ

-เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ยืนยันไม่เห็นด้วยในการต่ออายุสัปทาน และพร้อมจะโหวตสวนในคณะรัฐมนตรี แต่ไม่ได้บอกว่าถ้าแพ้โหวตแล้วจะถอนตัวหรือไม่ แต่โดยมารยาทแล้วก็คงจะอยู่กันไม่ได้เหมือนกัน

ล่าสุดเมื่อวานนี้ รองประธานสภาคนที่ 2 ซึ่งเป็นแกนนำสายตรงจากบุรีรัมย์ของพรรคภูมิใจไทยได้แถลงว่า ถ้าร่างกฎหมายเรื่องกัญชาไม่ผ่านสภา พรรคภูมิใจไทยจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล!!!!

การให้คนระดับรองประธานสภาออกหน้าพูดเรื่องนี้ และยื่นคำขาดแบบนี้ ไม่ต่างอะไรกับการเอาคีมเหล็กบีบไข่!!! เพราะหมายความว่ารัฐบาลต้องผ่านร่างกฎหมายนี้ให้ได้ เกิดจับพลัดจับผลู รัฐบาลแพ้มติร่างกฎหมายนี้ พรรคภูมิใจไทยก็ต้องถอนตัวตามที่ได้ประกาศไว้ รัฐบาลก็จะล้มครืนลงทันที

เพราะถึงตอนนี้ จะไปกราบกรานลุงป้อม หรือผู้กองธรรมนัสก็คงไม่ได้แล้ว จะไม่ยุบสภา หรือไม่ลาออกก็คงไม่ได้แล้ว ดังนั้น จึงต้องจับตาดูร่างกฎหมายกัญชาให้ดี

และถ้าเกิดเลื่อนวาระขึ้นมา พิจารณาในการประชุมครั้งหน้าก็คงเสียวแน่ล่ะครับ.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก paisal puechmongkol