ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสังคมคนโสดมีมากขึ้น สอดคล้องกับข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ ที่ระบุว่า ในปี 66 มีคนโสดทั่วโลกมากถึง 2.12 พันล้านคน หรือคิดเป็น 1 ใน 4 ของจำนวนประชากรทั้งหมด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 3 พันล้านคน ภายในปี 73 เนื่องจากแต่งงานลดลง เลือกที่จะใช้ชีวิตตัวคนเดียว ไม่มีลูก และมุ่งทำงานเพื่อความสำเร็จ หรือให้ความสำคัญกับงานมากกว่าครอบครัวคนกลุ่มนี้ จึงกลายเป็นผู้บริโภคหลักในตลาดที่มีศักยภาพสูงและน่าสนใจ เพราะภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันน้อยกว่าคนที่มีครอบครัว และสามารถตัดสินใจใช้จ่ายเงินได้อิสระโดยไม่ต้องปรึกษาใครมีอำนาจในการจับจ่ายสินค้าและบริการสูง รวมทั้งยังมีแนวโน้มปรนเปรอตัวเอง และกล้าใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อความสุขให้ตัวเองมากกว่ากลุ่มอื่นจึงเป็นโอกาสของธุรกิจใหม่ ๆ ทั้งสินค้าและบริการที่จะเริ่มหันมาเจาะกลุ่มคนโสดเหล่านี้มากยิ่งขึ้น

กินคนเดียวก็ฟินได้

“ร้านอาหารนั่งทานคนเดียว” หรือ Solo Dining เทรนด์นี้เกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะหลายประเทศในเอเชีย ซึ่งถูกเริ่มต้นมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ร้านอาหารต้องจัดโต๊ะนั่งรูปแบบใหม่แบบเว้นระยะห่าง จัดที่นั่งสำหรับคนเดียว จนโควิดเริ่มคลี่คลาย และสังคมคนโสดเริ่มเพิ่มปริมาณมากขึ้น ทำให้ร้านอาหารหลายแบรนด์ปรับกลยุทธ์จัดโต๊ะที่นั่งรองรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการคนเดียวมากขึ้น โดยมีอุปกรณ์ต่างๆ บนโต๊ะอาหาร เช่น หม้อต้มชาบูหรือกระทะปิ้งย่างส่วนตัว รวมทั้งเซตอาหารที่เหมาะสมสำหรับการทานคนเดียวไว้ให้บริการ เพิ่มฉากกั้นสร้างความเป็นส่วนตัว

ธุรกิจเกี่ยวสัตว์เลี้ยง

เทรนด์การเลี้ยงสัตว์แก้เหงา เลี้ยงแทนลูกของสังคมคนโสด ที่นำไปสู่มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงที่ผ่านมา ถือเป็นตัวเลขที่ชี้วัดให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า คนโสด คนไม่แต่งงานมีปริมาณมากขึ้น และยังมีกำลังซื้อ พร้อมจ่ายไม่อั้นเพื่อสัตว์เลี้ยง จึงกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจเกิดขึ้นมากมายทั้งธุรกิจฟาร์มเพาะเลี้ยงสุนัขและแมว คลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ สปาและโรงแรมสำหรับสัตว์เลี้ยง เฟอร์นิเจอร์สำหรับสัตว์เลี้ยง ร้านรับฝากดูแลสัตว์เลี้ยง ธุรกิจอาบน้ำและตัดขน หรือแม้แต่ธุรกิจประกันภัยและประกันสุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงเติบโตขึ้นมาก รวมไปถึงธุรกิจอื่นๆ เช่น ร้านอาหาร คาเฟ่ หรือโรงแรมที่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปใช้บริการ หรือแม้แต่คอนโดมิเนียม

อาหารพร้อมปรุงมื้อเล็ก

หนึ่งในธุรกิจที่กำลังมาแรงในหลายประเทศก็คือ “ชุดอาหารพร้อมปรุง” โดยจะมีขนาดที่เหมาะสมสำหรับการปรุงอาหารมื้อเล็กๆ ที่นอกจากจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายแล้ว ยังตอบโจทย์ในเรื่องโภชนาการและการได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน อีกทั้งยังมีตัวเลือกที่หลากหลายสำหรับผู้บริโภคทั่วไปและผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มอีกด้วย

จุดเด่นของธุรกิจนี้ก็คือ การได้ทำอาหารที่สดใหม่ แต่ลดภาระและความยุ่งยากในการจัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหาร ไม่ต้องเสียเวลาล้างทำความสะอาด ปอกเปลือก ตัดแต่ง หรือหั่นเอง ช่วยประหยัดเงินจากการซื้อของสดในปริมาณมาก ๆ

ของไซซ์มินิใช้งานง่าย

การอยู่คนเดียว มักจะทำให้รู้สึกว่าสิ่งของเครื่องใช้ที่มีอยู่ทั่วไปมีขนาดที่ใหญ่เกินความจำเป็น หรือใช้พื้นที่จัดเก็บเยอะเกินไป ทำให้เหลือพื้นที่ใช้สอยน้อยลง ทำให้ “ตลาดสิ่งของเครื่องใช้” ต้องปรับตัวหันมาออกแบบสินค้าให้มีขนาดเล็กลง เหมาะกับการใช้งานคนเดียว รวมถึงสินค้าที่สามารถใช้งานได้หลายอย่าง เช่น โซฟาที่สามารถใช้เป็นเตียงนอน และโซฟาในชิ้นเดียวกัน เป็นต้น ทำให้หลายบริษัท เริ่มเห็นบริษัทหันมาทำการตลาดสินค้าไซซ์เล็กกะทัดรัดมากขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มที่อยู่คนเดียว เช่น เครื่องซักผ้าแบรนด์ของจีน ที่สามารถพับเก็บและขนย้ายสะดวก

เที่ยวคนเดียวชิลชิล

การเที่ยวคนเดียว ถือเป็นกิจกรรมที่กลุ่มคนโสดในไทยโปรดปรานมากที่สุด เพราะเป็นการให้รางวัลชีวิตและปรนเปรอตัวเอง สร้างโอกาสในการทำความรู้จักกับผู้คนใหม่ ๆ ก้าวออกจากเซฟโซนของตัวเอง เพื่อมองหาประสบการณ์ใหม่ ๆ มาเติมเต็มให้ชีวิต ส่งผลให้ธุรกิจนำเที่ยวหรือบริษัททัวร์ เริ่มปรับโปรแกรมและรูปแบบการท่องเที่ยวเพื่อเอาใจกลุ่มเหล่านี้มากขึ้น โดยใช้จุดขายจากการที่ลูกค้าสามารถวางแผนจัดทริปท่องเที่ยวด้วยตัวเอง พร้อม ๆ ไปกับการได้รับประสบการณ์จากการพบปะเพื่อนใหม่ระหว่างการเดินทาง นอกจากนี้ บริษัทนำเที่ยวบางแห่งยังเจาะกลุ่มนักเดินทางคนเดียวที่เป็นผู้หญิงโดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มความอุ่นใจ รวมไปถึงเทรนด์การท่องเที่ยวสำหรับคนโสดที่ต้องการหาคู่ ก็เป็นอีกเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยม

บ้านรู้ใจคนโสดยุคใหม่

ที่พักอาศัย เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตสำหรับทุกคน ฉะนั้นการวางแผนหาที่อยู่อาศัยรองรับอนาคต จึงต้องมีความรอบคอบ ตอบโจทย์ และเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ด้วย โดยเฉพาะคนที่จะอยู่คนเดียว ลดการพึ่งพาคนอื่นนั้น สิ่งสำคัญ คือ ความปลอดภัยและความสะดวกสบาย รวมถึงขนาดที่พักอาศัยที่ไม่ใหญ่เกินไปเพื่อง่ายต่อการดูแลส่งผลให้ที่ผ่านมาผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เริ่มออกแบบที่อยู่อาศัย เพื่อเอาใจกลุ่มนี้มาขึ้น ไม่ว่าจะเป็น บ้านสำเร็จรูป มีดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่มีฟังก์ชั่นการใช้งานครบ ใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา และที่สำคัญคือสามารถโยกย้ายไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก

ประกันฉบับคนไม่มีคู่

เรื่องของโรคภัยไข้เจ็บ อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะคนโสดที่ไม่มีลูก ไม่มีคู่ชีวิตคอยดูแลยามเจ็บไข้ ซึ่งส่วนใหญ่บุคคลเหล่านี้จะให้ความสำคัญกับการทำประกันสุขภาพและประกันอุบัติเหตุเพื่อบริหารความเสี่ยงมากเป็นพิเศษ เห็นได้จากผลสำรวจในปี 2565 ครัวเรือนคนเดียวกว่า 4.9 ล้านคน มีการทำประกันชีวิตหรือประกันภัย หรือคิดเป็นสัดส่วน 68.8% ของครัวเรือนคนเดียวทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ถึง 15.3% โดยในจำนวนนี้ มีการทำประกันสุขภาพเพิ่มขึ้น ยังทำประกันสุขภาพเพิ่มขึ้น 24.8%

ต้องยอมรับว่าการอยู่คนเดียวหรือสังคมคนโสด เป็นเรื่องปกติสำหรับคนยุคใหม่ แม้จะเป็นตลาดเฉพาะ แต่กำลังขยายตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วโลก และที่สำคัญคนกลุ่มนี้มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง เต็มที่กับการหาความสุขให้กับตัวเอง เพราะไม่ต้องมีภาระให้ต้องกังวลมากนัก ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องจับตาและปรับตัวตามเทรนด์เหล่านี้ เพื่อคว้าโอกาสใหม่ ๆ และปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้มากยิ่งขึ้น.

ทีมเศรษฐกิจ