ภายหลังจากสถานทูตอิหร่านในซีเรีย ถูกอิสราเอลยิงถล่มจนมีทหารเสียชีวิตหลายราย และต่อมาช่วงวันสงกรานต์ 13 เม.ย. 2567 อิหร่านก็ตอบโต้กลับ ด้วยการส่งโดรนติดอาวุธ ข้ามน่านฟ้ามาอิสราเอล ก่อนถูกยิงสกัดได้ทัน พร้อมกับเสียงไซเรนเตือนภัยทั่วอิสราเอล กรุงเทลอาวีฟ และเยรูซาเลม แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

จับตาน้ำมันเกิน 100 ดอลลาร์

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า หลังจากนี้จะต้องดูปฏิกิริยาจากอิสราเอล สหรัฐและพันธมิตรจะโต้ตอบกลับอย่างไร โดยเบื้องต้นระยะสั้นจะกระทบแน่นอนเพราะทำให้ผู้คนตกใจ ซึ่งหลังจากเทศกาลสงกรานต์มานี้ราคาน้ำมันตลาดโลกน่าจะต้องขยับขึ้น เพราะหลายคนคาดการณ์ว่าอิสราเอลอาจจะตอบโต้รุนแรง ซึ่งทางอิหร่านเองก็ได้ขู่ไว้ว่า หากตอบโต้รุนแรงจะยกระดับการโจมตีที่เข้มข้นไปอีก

“ที่สำคัญหากสงครามบานปลาย อิหร่านได้ประกาศแล้วว่าจะมีการปิดช่องแคบฮอร์มุซ ถือเป็นช่องทางขนส่งน้ำมันกว่าครึ่งของโลก ก็จะเป็นวิกฤติที่ใหญ่แน่นอน ซึ่งช่วงที่ผ่านมาของการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าชาติตะวันตกในทะเลแดง แค่นั้นก็กระทบเศรษฐกิจแล้ว ทั้งค่าระวางเรือ และเรื่องของซัพพลายเชนต่าง ๆ สะดุด ดังนั้น สิ่งที่จะเห็นผลกระทบรุนแรงคือราคาน้ำมันดิบทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จนถึง 150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แน่นอน”

ด้านกลุ่มนักวิเคราะห์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (15 เม.ย.) ว่า ราคาน้ำมันอาจพุ่งเกิน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือสูงกว่านั้น หลังอิหร่านปฏิบัติการโจมตีตอบโต้อิสราเอล ซึ่งจุดประกายความกังวลว่าจะเกิดสงครามในภูมิภาค

สำหรับราคาน้ำมันซื้อขายปรับตัวลดลงเล็กน้อยในตลาดเอเชียช่วงเช้าของวันที่ 15 เม.ย. นี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลง 0.31% แตะ 90.17 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ของสหรัฐลดลง 0.44% สู่ระดับ 85.28 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทองคำราคาดีดขึ้น

รายงานข่าวจาก สมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า บรรยากาศตลาดทองคำในประเทศไทยวันนี้ (15 เม.ย. 67) ราคาทองคำปรับขึ้นมา 250 บาท ตั้งแต่เปิดตลาดช่วงเช้า ส่งผลให้ราคาทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 40,900 บาท ขายออกบาทละ 41,000 บาท และทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 40,158.84 บาท ขายออกบาทละ 41,500 บาท 

ทั้งนี้จากวันก่อนหน้า ราคาทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 40,650 บาท ขายออกบาทละ 40,750 บาท และทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 39,916.28 บาท ขายออกบาทละ 41,250 บาท จากความกังวลสงครามอิสราเอลและอิหร่าน ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

จับตาผลกระทบส่งออก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีอิหร่านเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่อิสราเอลว่า ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า และทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ ทำการประเมินสถานการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อการค้าของไทย โดยล่าสุด ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ถึงสถานการณ์ปัจจุบันในอิหร่าน ที่ให้ประชาชนต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด โรงเรียนยังไม่ถูกสั่งปิด และประชาชนเริ่มมีความวิตกกังวลกับสถานการณ์ที่จะตามมา

สำหรับผลกระทบการค้าไทย-อิหร่าน เบื้องต้นยังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุอยู่ที่อิสราเอล คาดการณ์ว่าสถานการณ์การสู้รบน่าจะไม่ยืดเยื้อ ถ้าอิสราเอลไม่โต้กลับ ขณะที่ทางอิหร่านได้ประกาศหยุดโจมตีแล้ว ยกเว้นถูกอิสราเอลตอบโต้

ปิดช่องแคบ ปั่นค่าขนส่ง

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะเดียวกันได้ให้ติดตามสถานการณ์ที่ช่องแคบฮอร์มุส ในอิหร่าน ซึ่งเป็นช่องแคบที่สำคัญในการเดินเรือเพื่อส่งออกสินค้าสำคัญของประเทศที่ส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเกือบทั้งหมดในตะวันออกกลาง ทั้งซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน กาตาร์ และคูเวต ซึ่งช่องแคบฮอร์มุส ถูกใช้เป็นช่องทางขนส่งน้ำมันถึงวันละ 21 ล้านบาร์เรล หรือคิดเป็น 21% ของปริมาณการขนส่งน้ำมันทั่วโลกในแต่ละวัน และหากไม่สามารถขนส่งผ่านจุดดังกล่าวแม้เพียงชั่วคราว อาจนำไปสู่ความล่าช้าในการจัดหาน้ำมันและทำให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ราคาพลังงานโลกเพิ่มสูงขึ้นได้

ทั้งนี้ ได้สั่งการเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะมีผลกระทบต่อการค้าไทยกับประเทศอื่นๆ หรือไม่ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจส่งผลต่อโลก จะได้เตรียมมาตรการรับมือ และแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยในภาพรวม และตนจะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป