เมื่อวันที่ 16 ก.พ. เกิดเหตุปล้นทรัพย์แถวถนนสายที่ 9 ย่านชาวเวียดนามในเมืองโอคแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เวลาประมาณ 13.30 น. ภาพจากกล้องวงจรปิดในบริเวณใกล้เคียงแสดงให้เห็นคนร้าย 2 คน ที่เข้าไปข่มขู่และแย่งชิงทรัพย์สินมีค่าจากคู่สามีภรรยาชาวเอเชีย ที่กำลังนั่งพักอยู่ตรงม้านั่งยาวริมทางเท้า โดยมีพยานรู้เห็นเหตุการณ์เป็นชายเร่รอนซึ่งอยู่อีกฟากหนึ่งของถนน

คนร้ายทั้งสองรายสวมเสื้อแบบมีฮู้ด มุ่งตรงเข้าไปยังสองสามีภรรยา คนหนึ่งแย่งชิงกระเป๋าถือของผู้เคราะห์ร้ายฝ่ายหญิง และชักอาวุธปืนข่มขู่ขณะที่เธอร้องขอให้ทิ้งบัตรประชาชนของเธอไว้ ส่วนอีกคนหนึ่งใช้มือค้นตามตัวของผู้เคราะห์ร้ายฝ่ายชาย กระชากตัวเขาจากเก้าอี้จนเขาล้มลงกับพื้น นอกจากนี้ยังใช้มือชกบริเวณศีรษะของฝ่ายชายด้วย ก่อนที่จะชิงกระเป๋าเงินไปได้

หลังจากชิงทรัพย์สำเร็จ คนร้ายทั้งสองก็ขึ้นรถหลบหนีไปจากที่เกิดเหตุ

เจ้าของร้านค้าซึ่งติดกล้องวงจรปิดที่บันทึกเหตุการณ์ทั้งหมดไว้ได้ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าร้านค้าในบริเวณนั้นและรอบ ๆ ย่านไชนาทาวน์ ไม่เปิดทำการมาสักระยะหนึ่งแล้ว ธุรกิจของร้านค้าหลายร้านต้องเสียหาย ขาดรายได้เพราะความหวาดกลัวว่าจะมีคนบุกเข้ามาทำร้าย เขายังเล่าว่าแม่ของเขาเองก็เคยโดนทำร้ายร่างกายในลักษณะเดียวกันราว 6-7 ปีก่อน

คาร์ล ชาน ประธานหอการค้าย่านไชนาทาวน์ของโอคแลนด์กล่าวว่า เหตุการณ์ทำร้ายร่างกายชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียไม่ได้เกิดเแต่ในย่านไชนาทาวน์ แต่เกิดขึ้นทั่วเมืองโอคแลนด์ ตัวเขาเองก็เคยตกเป็นเหยื่อของการโดนทำร้ายร่างกายเช่นกัน

เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เขายังเคยขอให้ผู้ว่าการรัฐประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่ปัญหาในตอนนี้ก็คือคนร้ายเริ่มใช้อาวุธปืนด้วย ซึ่งทำให้สถานการณ์น่ากลัวยิ่งขึ้น

ด้านตำรวจกำลังดำเนินการสืบสวนเหตุการณ์ปล้นทรัพย์ที่เกิดขึ้น ในระหว่างนี้บรรดาเจ้าของร้านค้าต่างเรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังตัวเองมากขึ้น และอย่าพกเงินและของมีค่าติดตัวมากเกินไป

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : Nextshark, ABC7News

เครดิตคลิป : Twitter/DionLimTV