เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า เรือสปีดโบ๊ตคันเกิดเหตุที่ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดารานักแสดงชื่อดัง ตกเรือสูญหายในแม่น้ำเจ้าพระยานั้น ใช้ชื่อว่า “โคบอล 25” มีการจดทะเบียนเรือกับกรมเจ้าท่า (จท.) อย่างถูกต้อง โดยเจ้าของเรือชื่อ นายปภิณวิช รอดบางยาง จดทะเบียนเมื่อวันที่ 2 ก.พ.64 สิ้นสุดวันที่ 27 ม.ค.65

ส่องความรวย ‘ปอ ตนุภัทร’ เจ้าของเรือสปีดโบ๊ต ‘แตงโม’ นั่งตกนํ้า

ทั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้กรมเจ้าท่าผ่อนผันให้สามารถใช้เรือดังกล่าวต่อได้จนถึงวันที่ 31 มี.ค.65 อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบยังพบด้วยว่า เรือดังกล่าวมีการซื้อขายเปลี่ยนมือ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียด

นายภูริพัฒน์ กล่าวต่อว่า เรือโดยสารทุกลำทุกประเภทที่จดทะเบียนอย่างถูกต้อง จะบังคับให้ทำประกันภัยผู้โดยสารตามกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองอยู่แล้ว แต่เนื่องจากเรือลำที่เกิดเหตุอยู่ในช่วงที่ได้รับการผ่อนผันขยายระยะเวลาการใช้เรือ จึงยังไม่มั่นใจว่าจะมีผลกระทบในเรื่องประกันภัยกับผู้โดยสารที่ประสบอุบัติเหตุหรือไม่ อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบข้อมูล

อย่างไรก็ตามสำหรับการดำเนินการทางด้านกฎหมายกับเรือสปีดโบ๊ตนั้น หากเกิดความสูญเสียกับผู้โดยสาร เบื้องต้นจะต้องตรวจสอบว่า คนขับเรือคันเกิดเหตุเป็นใคร มีประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือถูกต้องตามกรมเจ้าท่ากำหนดหรือไม่

ยลโฉมเรือ ‘สปีดโบ๊ต’ ระดับ ‘ลักซ์ชัวรี่’ ลำ ‘แตงโม’ นั่งราคาสูง7ล้านบาท!

นายภูริพัฒน์ กล่าวอีกว่า หากไม่มีประกาศนียบัตรผู้ควบคุมเรือ จะมีโทษตามกฎหมายคือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ กรมเจ้าท่า ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดกวดขันหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศให้ตรวจสอบสภาพเรือให้เป็นไปตามที่กำหนด นอกจากนี้เรือต้องมีสภาพพร้อมใช้งานก่อนให้บริการทุกครั้ง อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยต้องมีครบ เช่น เสื้อชูชีพ รวมทั้งให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการเรือปฏิบัติตามความแนะนำในการใช้บริการอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำอย่างต่อเนื่อง และไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับกรณีดังกล่าว.

ทั้งนี้ สำหรับรายละเอียดอื่นๆ อยู่ระหว่างตรวจสอบ และประสานกับตำรวจในเรื่องการดำเนินคดีทางกฎหมาย