เมื่อวันที่ 25 ก.พ. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สมควร พึ่งทรัพย์ ผบก.รน.สั่งการให้พ.ต.อ.อนรรฆ ประสงค์สุข ผกก.12 บก.รน., พ.ต.ท.กรกฎ อินทร์สาลี, พ.ต.ท.วิเชียร ไชยมงคล ,พ.ต.ท.ตรีเพชร พิกุล รอง ผกก.12 บก.รน.สนธิกำลังกก.4 บก.ป และ กก.สส.ภ.จว.พะเยา จับกุมนายชลาธร ป้อมทอง นายนันทวัฒน์ ป้อมทอง และ นายอภิชาต เกตุทอง ชาว จ.สมุทรปราการ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพะเยา ในข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ในเคหะสถานเวลากลางคืน โดยร่วมกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปและใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุม

สืบเนื่องจากระหว่างวันที่ 17-20 ก.พ.ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.แม่กา จ.พะเยา รับแจ้งเหตุรถจักรยานยนต์สูญหาย บริเวณหอพักหน้า ม.พะเยา เป็นจำนวนมากกว่า 10 คัน ซึ่งทั้งหมดเป็นรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ เชื่อว่าน่าจะเป็นขบวนการโจรกรรมรถจักรยานยนต์ จึงเร่งสืบสวนสอบสวน กระทั่งพบหลักฐานวงจรปิด ปรากฎคนร้ายทำเป็นขบวนการ มีผู้ก่อเหตุ 3 คน คือกลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าว จึงรวบรวมหลักฐาน ขออนุมัติหมายจับ เข้าจับกุม โดยกลุ่มคนร้ายได้กระจายกันหลบหนี จึงออกติดตามจนสามารถจับกุมนายนันทวัฒน์ ได้ที่ด่านตรวจแม่พริกขณะขับรถกระบะหลบหนีมุ่งหน้า จ.ลำปาง นายชลาธร ถูกตำรวจน้ำ เชียงราย จับได้ขณะเตรียมหลบหนีออกไปประเทศเพื่อนบ้านด้าน จ.เชียงราย ส่วนนายอภิชาต ถูกจับกุมได้ที่จ.พะเยา

สอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ร่วมกันลงมือก่อเหตุโจรกรรมรถจักรยานยนต์จริง โดยจะตระเวนตามหอพัก ห้องเช่า ต่างๆ และจะเลือกเฉพาะรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าเวฟเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด จากนั้นจะนำไปขายต่อยังประเทศเพื่อนบ้าน ในราคาคันละ 1-2 หมื่นบาท ส่วนเงินที่ได้จะนำมาแบ่งกัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป