เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ สภ.เมืองนนทบุรี พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พร้อมด้วย พล.ต.ต.สหรัฐ สังข์ศิลปชัย รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี และ พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1 ร่วมกันแถลงถึงความคืบหน้าคดีการพลัดตกเรือของ แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาว และกรณีใบพัดเรือ Cobalt ของกลางที่หล่นแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณอู่จอดเรือ NBC BOAT CLUB ระหว่างการจำลองเหตุการณ์เมื่อคืนวานนี้ (2 มี.ค.) ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงใยในเรื่องของการดำเนินคดีเรื่องนี้ จึงได้กำชับให้เร่งรัดดำเนินการด้วยพยานหลักฐาน กระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคมในทุกประเด็น ส่วนการสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาและพยานแวดล้อม ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนรวมทั้งสิ้นจำนวน 29 ปาก โดยเป็นการสอบปากคำจากพยานในที่เกิดเหตุและพยานในแวดล้อมคดี ส่วนเรื่องเรือที่เกิดเหตุนั้น โดยตั้งแต่วันเกิดเหตุเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งตอน 5 ทุ่มเศษ และร้อยเวรได้เดินทางไปที่เกิดเหตุ ซึ่งเมื่อไปถึงก็ไม่พบเรือและบุคคลบนเรือ พบเพียงเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร จากนั้นก็ได้ทำการสืบสวนติดตามเรื่อยมา จนช่วงเวลา 08.00 น. ของวันที่ 25 ก.พ.

จึงทราบว่าเรือที่นักแสดงสาว “แตงโม-นิดา” โดยสารมานั้น เป็นเรือสปีดโบ๊ตที่ได้ไปจอดที่อู่เรือตรงข้ามท่าน้ำนนท์ หรือ NBC BOAT CLUB ซึ่งตรงข้ามกับ สภ.เมืองนนทบุรี จากนั้นพนักงานสอบสวนจึงเดินทางไปที่อู่เรือพร้อมกับเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) และได้ทำการตรวจพิสูจนเรือโดยละเอียดพร้อมเก็บวัตถุพยานหลักฐานไว้เรียบร้อย ต่อมาก็ได้มีการตรวจสอบเรือลำที่เกิดเหตุซ้ำ โดยได้ถอดส่วนหางเรือที่เป็นใบพัดและด้านในของเครื่องยนต์ไปตรวจสอบ และจากการตรวจสอบเรือลำเกิดเหตุก็ไม่พบว่ามีการทำลายหลักฐานใดๆ จึงได้ยึดเรือลำดังกล่าวไว้เป็นของกลางตั้งแต่วันที่ทราบว่าเป็นเรือที่เกิดเหตุ ต่อมาจึงทราบว่า “ปอ ตนุภัทร” เป็นเจ้าของเรือ จนในช่วงค่ำของวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 5 ราย จึงได้เดินทางเข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.เมืองนนทบุรี

‘กระติก’ ยันไม่ได้แก้เวลาถ่ายรูปจุดสะพานพระราม 8 บอกโลว์เทคฯ

สำหรับกรณีใบพัดเรือของกลางหลุดจมน้ำจากการนำเรือลำเกิดเหตุไปทดสอบเมื่อวานนี้ว่า พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ พฐ.ได้ให้ช่างของเครื่องยนต์เรือมาถอด เพื่อเก็บหลักฐานไปตรวจสอบตามหลักนิติวิทยาศาสตร์และนำกลับมาประกอบกลับคืนเพื่อลงทดสอบในแม่น้ำ โดยช่างเครื่องได้ติดตั้งเรียบร้อย แต่ก็เกิดอุบัติเหตุน็อตคลายตัว จึงทำให้ใบพัดหลุด แต่ล่าสุดเจ้าหน้าที่ก็พบแล้ว

ส่วนกรณีนำเรือไปวิ่งทดสอบกับผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 5 ราย โดยการนำแต่ละคนไปลงเรือในพื้นที่จริง เพื่อนำชี้ประกอบคำให้การในฐานะพยานของแต่ละคน ซึ่งผลการดำเนินการได้รวบรวมเข้าสำนวนคดีเเล้ว และการที่ได้นำเรือไปลงวิ่งจริงเพราะเรือมี GPS มีกล่องควบคุม ทำให้รู้ทิศทางการวิ่งและความเร็ว จึงนำมาทดสอบว่าระบบยังใช้การได้จริง โดยเมื่อวานลองวิ่งตามเส้นทางเดินเรือที่ปรากฏในเครื่อง ดูสภาพเรือที่เกิดขึ้นตามความเร็วที่กำหนดใน GPS รวมถึงสภาพน้ำการเดินหน้า การเลี้ยว และการทรงตัว ความคืบหน้าได้รวบรวมข้อมูลเหล่านี้ประกอบเข้าสำนวนคดีเรียบร้อยแล้ว และในวันนี้ได้มีการเรียกพยานแวดล้อมและพยานที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพิ่มเติมอีกจำนวน 8 ปาก ทั้งนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมแก่ผู้ใด

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยังเปิดเผยอีกว่า ตำรวจทราบเวลาการเสียชีวิตของแตงโมที่แน่นอนแล้วคืออยู่ในช่วงเวลา 22.29-22.34 น. ของวันที่ 24 ก.พ. และช่วงที่แตงโมตกจากเรือ เป็นช่วงที่นายโรเบิร์ตเป็นคนขับ ซึ่งได้มีการแจ้งข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต ส่วนพฤติกรรมพนักงานสอบสวนได้บรรยายในสำนวนไปแล้ว โดยขณะนี้ถึงแม้จะผ่านมาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ตำรวจยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง รวมทั้งเรื่องของ แซน ที่เป็นคนสุดท้ายอ้างว่าให้แตงโมจับขาปัสสาวะก่อนตกเรือนั้น ได้มีการสอบปากคำไปหมดแล้วเช่นกัน ส่วนจะเข้าข่ายประมาทหรือไม่ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน แต่ยืนยันขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหากับบุคคลใดเพิ่มเติม ยังคงมีผู้ถูกดำเนินคดีเพียง 2 คน

ส่วนกรณีมีบุคคลไม่หวังดีปล่อยข่าวว่ามอบเงิน 3 ล้านบาท ให้ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อทำกิจการในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นความผิดเพราะเป็นการใส่ร้ายทำให้องค์กรเสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งได้สั่งการให้ ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี สืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยการกระทำครั้งนี้ จะถือว่าเป็นการเตือนกับผู้ไม่หวังดีแต่หากพบว่ามีการกระทำความผิดอีกจะถูกดำเนินคดี

ด้าน โบ TK เดินทางเข้าให้ปากคำในฐานะพยานกับพนักงานสอบสวน โดยมีความเกี่ยวข้องเป็นเพื่อนของแตงโมและกระติก ว่าเหตุใดถึงมีการโทรฯ หาเป็นคนแรกๆ ซึ่งยังตอบไม่ได้ต้องรอการสอบปากคำเสียก่อน.