เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่วัดบางโฉลงนอก ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูได้นำร่างไร้วิญญาณของนายนฤพลธ์ วงษ์แย้ม อายุ 47 ปี เจ้าหน้าที่ดับเพลิง อบต.บางโฉลง เจ้าของฉายา ต้นดับเพลิง ที่ติดโควิดและเสียชีวิตในห้องน้ำของ อบต.บางโฉลง ขณะกักตัวรอผลตรวจ วานนี้ จากโรงพยาบาลรามาธิบดีสมุทรปราการ ซึ่งถูกบรรจุในถุงซีนปิดผนึกอย่างดีและทำการฌาปนกิจศพ โดยมี นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี เป็นประธานในพิธีสวดพระอภิธรรมศพ และนายจำเริญ หลำวรรณะ นายก อบต.บางโฉลง พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง กำนันผู้ใหญ่บ้านและเพื่อนคนสนิทเพียงไม่กี่คนเดินทางมาร่วมพิธี ขณะที่ภรรยาและครอบครัวไม่สามารถเดินทางมาร่วมพิธีได้ เนื่องจากผลการตรวจหาเชื้อจากโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 วานนี้ยืนยันว่าภรรยา บุตรชายที่พิการติดเตียง และมารดาของภรรยาวัยกว่า 70 ปี ติดเชื้อทั้งครอบครัว โรงพยาบาลจึงรับตัวเข้ารับการรักษาทันที

นายจำเริญ หลำวรรณะ นายก อบต.บางโฉลง กล่าวว่า รู้สึกเสียใจอย่างมากกับการสูญเสียบุคลากรดับเพลิงที่มีความขยันและตั้งใจทำงาน อีกทั้งเป็นการติดเชื้อมาจากการเข้าร่วมดับเพลิงที่บริษัท หมิงตี้ ซอยกิ่งแก้ว 21 ซึ่งพบว่ามีพนักงานดับเพลิงของ อบต.บางโฉลงติดเชื้อถึง 11 ราย ขณะนี้ส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหมดแล้ว ในส่วนของผู้เสียชีวิตที่ผ่านมาเป็นคนขยันทำงานดีมาตลอด เบื้องต้นทาง อบต.ได้มีกองทุนเยียวยาช่วยเหลือครอบครัว 40,000 บาท นอกจากนี้จะได้รวบรวมเงินอีกส่วนจากผู้บริหารและพนักงานใน อบต.เพื่อมอบเยียวยาให้กับทางครอบครัวอีกส่วนหนึ่ง

สลด!นักดับเพลิง ‘ฮีโร่-หมิงตี้’ ติดโควิดดับคาศูนย์กักอบต.บางโฉลง

ด้านนายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ได้มอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตเป็น 10,000 บาท พร้อมเผยว่า ตัวแทนของทางบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล เตรียมจะส่งตัวแทนเข้าแสดงความเสียใจและมอบเงินเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต และขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของหัวหน้าครอบครัวในครั้งนี้ด้วย

นายนเดช อุบลรัตน์ หัวหน้ารถ น.เขต มูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า สำหรับมูลนิธิร่วมกตัญญูได้จัดตั้งทีมเฉพาะกิจเพื่อเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตที่ติดเชื้อโควิดและผู้เสียชีวิตทั่วไปจากโรงพยาบาลมาวัดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมโลงบรรจุศพให้ฟรี และยืนยันว่าการให้บริการของมูลนิธิร่วมกตัญญูไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนประเด็นกระแสข่าวที่ออกมาว่าผู้เสียชีวิตติดโควิดแล้วรอเก็บเป็นเวลานานนั้น ตนต้องขอชี้แจ้งว่าปัจจุบันพบว่ามีผู้เสียชีวิตติดโควิดเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ล้วนแต่ต้องใช้เจ้าหน้าที่บุคลากรและรถเฉพาะทางในการเก็บศพเท่านั้นเพื่อความปลอดภัยจากเชื้อ

นอกจากนั้นยังมีรายงานสำหรับคลัสเตอร์นักดับเพลิงที่ร่วมปฏิบัติการเหตุไฟไหม้บริษัท หมิงตี้ ครั้งนี้พบว่า มีนักดับเพลิงติดเชื้อและต้องกักตัวอีกหลายสิบราย และจำเป็นต้องปิดสถานีดับเพลิงชั่วคราวจำนวนหลายแห่ง ทั้งดับเพลิง อบต.บางโฉลง ดับเพลิง อบต.บางพลีใหญ่ ดับเพลิงเทศบาลด่านสำโรง ดับเพลิง อบต.บางปลา ดับเพลิงเทศบาลปู่เจ้าสมิงพราย และดับเพลิง อบต.ราชาเทวะ รวมแล้วเกือบร้อยนายที่ต้องเข้ากักตัวทั้งหมด