จากกรณีที่ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ไฮโซปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ซึ่งอยู่บนเรือที่ “แตงโม” นิดา พัชรวีระพงษ์ พลัดตกจากเรือจมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต เตรียมบวชอุทิศส่วนกุศลให้ “แตงโม” ที่วัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ แต่กลับถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากทั้งสองคนกำลังอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีดังกล่าวอยู่นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ได้รายงานว่า หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ได้เปิดเผยว่า จะให้ไฮโซปอ และโรเบิร์ต บวชพราหมณ์ บวชแบบอินเดียสมัยก่อน บวชแบบโกนผม แล้วก็ออกบวชเดินธุดงค์ไปกับหลวงพี่อุเทน ซึ่งหลวงพี่อุเทนเห็นความตั้งใจว่าหลังจากเสร็จคดีก็จะบวชอุทิศบุญส่วนกุศลให้แตงโม ก็เลยบวชให้

สำหรับการบวชแบบพราหมณ์จะทำพิธีเหมือนบวช มีการตัดผม โกนผม รับศีล แต่ว่ารับศีลเป็นพราหมณ์ ออกบวชแต่งชุดขาว สะพายบาตร ถือกลดออกบวช ขึ้นเขาเเหมือนพระ เพียงแต่ใส่ชุดขาว ถือศีลน้อยกว่า ก็คือศีล 8 ไม่ทานข้าวเย็น ทานข้าวมื้อเดียว ไม่หยิบสตางค์ ไม่อาบน้ำ เคร่งครัดมาก เดินขึ้นเขาไม่ใช้ไฟไม่ใช้น้ำ ไม่แตะต้องอะไรเลย เดินธุดงค์ที่ จ.กาญจนบุรี อย่างน้อย 15 วัน ซึ่งจะบวชวันที่ 16 มีนาคม 2565 เวลา 14.00 น. ลานโพธิ์ วัดท่าไม้

ด้าน นายสมบัติ พิมพ์สอน ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ให้สัมภาษณ์ว่า สามารถบวชแบบพราหมณ์ได้ ไม่มีข้อห้าม หรือกฎมหาเถรสมาคม เป็นการสมาทานศีล 8 ของคนปกติทั่วไป สามารถทำได้”..